World News

‘ยูเอ็น’ ยอมรับ ล้มเหลวช่วยเหลือซีเรีย ยอดตายแผ่นดินไหวตุรกีทะลุ 33,000 คน

“ยูเอ็น” ยอมรับ ล้มเหลวในการจัดส่งความช่วยเหลือ ให้แก่ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ในพื้นที่ยังมีสงครามในซีเรีย และคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย จะสูงกว่าที่พบแล้ว 33,186 คนในขณะนี้

นายมาร์ติน กริฟฟิธส์ รองเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ฝ่ายกิจการมนุษยธรรม และผู้ประสานงานการบรรเทาทุกข์เหตุฉุกเฉิน ทวีตข้อความว่า ขบวนรถบรรเทาทุกข์ของยูเอ็น เดินทางผ่านชายแดนตุรกี เข้าไปยังซีเรียแล้ว แต่ยังไปไม้ถึงพื้นที่ประสบภัยทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย

แผ่นดินไหวตุรกี
ภาพ: สำนักข่าวซินหัว

การลำเลียงความช่วยเหลือไปให้ซีเรียเป็นไปอย่างล่าช้า เนื่องจากสงครามกลางเมืองที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2554 ทำให้ระบบสาธารณสุขเสียหายหนัก และหลายพื้นที่ยังอยู่ภายใต้การควบคุมของฝ่ายต่อต้านรัฐบาล

รายงานข่าวระบุว่า ขบวนรถบรรทุก 10 คันของยูเอ็นบรรทุกที่พักชั่วคราว แผ่นพลาสติก เชือก ผ้าห่ม เสื่อ และที่นอน ข้ามเข้าไปในซีเรียผ่านด่านบับ อัล-ฮาวา ที่เป็นด่านระหว่างประเทศบริเวณพรมแดนตุรกี-ซีเรีย เป็นด่านเดียวที่เปิดใช้งานอยู่ในขณะนี้

ทางด้าน นพ.ทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยหลังพบกับประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรีย ที่กรุงดามัสกัสว่า ผู้นำซีเรียพร้อมพิจารณาเรื่องเปิดด่านเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนการจัดส่งความช่วยเหลือไปให้ผู้ประสบภัย ในพื้นที่ของฝ่ายต่อต้าน

ผู้อำนวยการ WHO เผยว่า กำลังรอให้ฝ่ายต่อต้านอนุญาตให้เดินทางเข้าไปในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ตามที่ได้รับรายงานว่า สถานการณ์เลวร้ายมาก แผ่นดินไหวได้ซ้ำเติมวิกฤติในพื้นที่นี้ที่เผชิญทั้งสงคราม โรคโควิด-19 โรคอหิวาตกโรค และเศรษฐกิจย่ำแย่
ครบ 7 วัน

แผ่นดินไหวตุรกี

ทั้งนี้ เหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7.8 ในตุรกี และซีเรีย ครบ 7 วันแล้วในวันนี้ (13 ก.พ.)  ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตยังเพิ่มไม่หยุด ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 33,186 คน ในจำนวนนี้ เป็นผู้เสียชีวิตในตุรกี 29,605 คน และในซีเรีย 3,581 คน ขณะที่การค้นหาและกู้ภัยในทั้งสองประเทศยังคงเดินหน้าต่อไป แม้ว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวจะผ่านมาหลายวันแล้ว แต่ยังคงพบผู้รอดชีวิตอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo