World News

เร่งช่วยเหยื่อแผ่นดินไหวตุรกี เสียชีวิตทะลุ 7,900 ราย อนามัยโลกหวั่นยอดดับถึง 2 หมื่นราย

เหยื่อแผ่นดินไหวตุรกี และซีเรีย พุ่งทะลุ 7,900 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งช่วยเหลือผู้ประสบเหตุที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารอย่างเร็วที่สุดท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวจัด

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยในตุรกีและซีเรีย ฝ่าอากาศที่หนาวเย็นจัด เพื่อแข่งกับเวลาในการพยายามค้นหาผู้รอดชีวิตภายใต้ซากปรักหักพังจากแผ่นนดินไหว ที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่มากกว่า 7,900 ราย

แผ่นดินไหวตุรกี

องค์การอนามัยโลก ประเมินว่า อาจจะมีผู้เสียชีวิตถึง 20,000 ราย และผู้ที่จะได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวจะมีถึง 23 ล้านคน พร้อมกับเรียกร้องให้นานาประเทศให้ความช่วยเหลือ

เจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือ ยังแสดงความกังวลเป็นพิเศษเกี่ยวกับสถานการณ์ในซีเรีย ซึ่งได้รับผลกระทบจากวิกฤตด้านมนุษยธรรมหลังจากเกิดสงครามกลางเมืองมายาวนานเกือบ 12 ปี

ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 3 เดือนใน 10 จังหวัด ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลสามารถข้ามขั้นตอนการหารือกับรัฐสภาในการออกกฎหมายใหม่ และจำกัดหรือระงับสิทธิและเสรีภาพต่าง ๆ ได้

ผู้นำตุรกี ระบุว่า รัฐบาลจะเปิดโรงแรมในศูนย์การท่องเที่ยวของเมืองอันตัลยา (Antalya) ให้เป็นศูนย์พักพิงชั่วคราวแก่ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว

แผ่นดินไหวตุรกี

ตุรกี เจอกับแผ่นดินไหวขนาด 7.8 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (6 ก.พ.) ตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อกที่มีความรุนแรง เกือบเทียบเท่าแผ่นดินไหวในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา สร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับอาคารสิ่งปลูกสร้างหลายพันแห่ง รวมทั้งโรงพยาบาล โรงเรียน และอพาร์ตเมนต์ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายหมื่นราย ขณะที่พื้นที่ทางตอนเหนือของซีเรีย ก็ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง จากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo