World News

‘สหรัฐ’ ยิงร่วง ‘วัตถุไม่ทราบที่มา’ บินเหนือท้องฟ้าอะแลสกา

“สหรัฐ” ส่งเครื่องบินขับไล่เอฟ-22 ขึ้นยิงวัตถุระบุตัวตนไม่ได้ ที่บินอยู่ในเขตน่านฟ้า รัฐอะแลสกา เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงไม่ถึง 1 สัปดาห์หลังจากกองทัพสหรัฐ ยิงบอลลูนของจีนตก

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า กองทัพสหรัฐได้ยิงวัตถุไม่ทราบชนิด นอกชายฝั่งรัฐอะแลสกาในวันศุกร์ (10 ก.พ.) ตามคำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน โดยระบุว่า วัตถุดังกล่าวเป็นความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของเที่ยวบินพลเรือน

usa

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวกล่าวว่า วัตถุดังกล่าว ซึ่งตรวจพบครั้งแรกเมื่อคืนวันพฤหัสบดี (9 ก.พ.) มีขนาดเล็กกว่าบอลลูนสอดแนมของจีน ที่ลอยอยู่เหนือสหรัฐเมื่อไม่นานมานี้ และถูกกองทัพสหรัฐยิงตกนอกชายฝั่งรัฐนอร์ท แคโรไลนาเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว (4 ก.พ.)

นายเคอร์บี อธิบายว่า วัตถุดังกล่าวมีขนาดประมาณรถยนต์ขนาดเล็กคันหนึ่ง และระบุว่า วัตถุนั้นได้ถูกยิงตกโดยเครื่องบินรบลำหนึ่งใกล้กับชายแดนสหรัฐ-แคนาดา หลังจากที่นักบินสามารถระบุได้ว่า วัตถุดังกล่าวนั้นไร้คนขับ

นายเคอร์บีกล่าวว่า วัตถุดังกล่าวจะได้รับการกู้คืนจากน่านน้ำของสหรัฐนอกชายฝั่งอะแลสกา ซึ่งขณะนี้กลายเป็นน้ำแข็ง

“เราเรียกสิ่งนี้ว่าวัตถุ เพราะนั่นคือคำอธิบายที่ดีที่สุดที่เรามี เราไม่รู้ว่าใครเป็นเจ้าของมัน ไม่ว่าจะเป็นของรัฐ ของบริษัท หรือของเอกชน เราไม่เข้าใจจุดประสงค์ทั้งหมดของวัตถุนี้”

ด้านพลจัตวาแพทริก ไรเดอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า ยังไม่ทราบที่มาของวัตถุดังกล่าว พร้อมให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า วัตถุนั้นถูกยิงตกเมื่อเวลาประมาณ 13:45 น.ตามเวลาสหรัฐในวันศุกร์ หลังจากลอยอยู่ที่ระดับความสูงประมาณ 12 กิโลเมตร

เขาบอกด้วยว่า ในเวลานี้ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่า วัตถุนั้นสามารถเคลื่อนที่ได้ ส่วนเรื่องที่มีคนสงสัยว่า รัฐบาลตัดสินใจยิงวัตถุนี้ เร็วกว่ากรณีบอลลูนของจีนนั้น เขาอธิบายว่า  วัตถุนั้นลอยอยู่ในระดับความสูงที่เป็นภัยคุกคามต่อการจราจรทางอากาศของพลเรือน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo