World News

‘โจ ไบเดน’ แถลงนโยบายประจำปี อวดสร้างงานกว่า 12 ล้านตำแหน่ง ให้คำมั่นไม่ทิ้งประชาชน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสในช่วงเช้าวันนี้ (8 ก.พ.) ตามเวลาไทย 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เปิดฉากด้วยการหันไปแสดงความยินดีกับนายเควิน แมคคาร์ธี สมาชิกพรรครีพับลิกัน ซึ่งเข้ารับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่ของสหรัฐ และนั่งอยู่ด้านข้างนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี ที่บริเวณด้านหลังของโพเดียม โดยไบเดนกล่าวว่า “ท่านประธานสภาผู้แทนฯ ผมรอคอยที่จะร่วมงานกับท่าน”

แถลงนโยบายประจำปี

ผู้นำสหรัฐ ประเดิมการแถลงด้วยการกล่าวว่า คณะบริหารของเขาสามารถสร้างงานใหม่ในสหรัฐได้จำนวนมากถึง 12 ล้านตำแหน่ง ภายในระยะเวลาเพียง 2 ปี ซึ่งมากกว่าที่ประธานาธิบดีคนใด ๆ ในสหรัฐเคยสร้างได้ใน 4 ปี

พร้อมกันนี้ ยังได้ประกาศมาตรฐานใหม่ ด้วยการกำหนดว่า วัสดุก่อสร้างทุกชนิดที่ใช้ในโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาลนั้น จะต้องเป็นวัสดุที่ผลิตในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

“ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น ไม้ กระจก ผนังสำเร็จรูป ไฟเบอร์ออปติกเคเบิล หรือวัสดุที่ใช้ทำนาฬิกา ถนน สะพาน และทางหลวงของอเมริกัน จะต้องเป็นวัสดุที่ผลิตในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น”

จากนั้นไบเดนหันไปมองกล้องโทรทัศน์เพื่อสื่อสารถึงชาวอเมริกันทั่วประเทศว่า

“แผนเศรษฐกิจของผม คือการลงทุนในสถานที่และประชาชนที่ถูกหลงลืม ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ยากลำบากในช่วง 4 ปีที่ผ่านมานั้น มีประชาชนจำนวนมากเกินไปที่ถูกทอดทิ้งไว้ข้างหลังและถูกปฏิบัติราวกับพวกเขาไม่มีตัวตน ซึ่งอาจจะเป็นพวกคุณที่กำลังชมการถ่ายทอดสดอยู่ที่บ้านในเวลานี้”

แถลงนโยบายประจำปี

“คุณจำช่วงเวลาที่เคยตกงานได้ดีใช่ไหม ผมเข้าใจความรู้สึกพวกคุณดี คุณสับสนและกังวลถึงอนาคตของลูก ๆ และนี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำไมผมจึงต้องสร้างระบบเศรษฐกิจที่จะไม่มีใครถูกทิ้งไว้ข้างหลัง งานจะกลับมา ความภาคภูมิใจจะกลับมา เพราะเราได้แผ้วถางทางทุกอย่างไว้แล้วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา”

ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ที่ไบเดน แถลงนโยบายประจำปี หลังแถลงในปีที่แล้วในเดือนมีนาคม 2565 ซึ่งถือว่าล่าช้ากว่าประธานาธิบดีสหรัฐคนอื่น ๆ ซึ่งมักทำการแถลงในเดือนมกราคม หรือกุมภาพันธ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo