World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ พุ่งทะลุ 77 ดอลลาร์ รับดอลล์อ่อน-ถ้อยแถลง ‘เจอโรม พาวเวล’ หนุนตลาด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ วานนี้ (7 ก.พ.) พุ่งทะลุ 77 ดอลลาร์ คลายกังวลแนวโน้มดอกเบี้ยเฟด ดอลลาร์อ่อนค่า ความต้องการจีนส่อแววฟื้นตัว 

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนมีนาคม พุ่งขึ้น 3.03 ดอลลาร์ 4.1% ปิดที่ 77.14 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนเมษายน ราคาเพิ่มขึ้น 2.70 ดอลลาร์ หรือ 3.3% ปิดที่ 83.69 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน

นักลงทุนคลายความกังวล เกี่ยวกับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในงานเสวนาของ สมาคมเศรษฐกิจแห่งวอชิงตัน ว่า สหรัฐเริ่มมองเห็นภาวะเงินเฟ้อลดลงแล้ว โดยเฉพาะในภาคสินค้า แต่การชะลอตัวอย่างยั่งยืนของเงินเฟ้อ ยังต้องใช้เวลาอีกนาน โดยขณะนี้อยูในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น

อย่างไรก็ดี ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตร เดือนมกราคม ที่แข็งแกร่งเกินคาด เน้นถึงความจำเป็นที่เฟดจะต้องขึ้นดอกเบี้ยต่อไป และมองว่า เฟดจำเป็นต้องตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับที่คุมเข้มไว้อีกระยะหนึ่ง

อย่างไรก็ดี นายพาวเวลกล่าวว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐที่แข็งแกร่งเกินคาดในเดือนม.ค.ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่เฟดจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีกระยะหนึ่ง

ตลาดยังได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์ เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.19% แตะที่ 103.4120

การอ่อนค่าของดอลลาร์ทำให้สัญญาน้ำมันดิบซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลง และน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ

ตลาดยังได้ปัจจัยบวก จากการคาดการณ์เกี่ยวกับภาวะน้ำมันตึงตัว หลังจากตุรกีสั่งปิดท่าเรือเจย์ฮัน ภายหลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ โดยท่าเรือเจย์ฮันเป็นท่าเรือขนาดใหญ่ที่ส่งออกน้ำมันดิบมากกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนมกราคม หรือคิดเป็น 1% ของปริมาณน้ำมันดิบทั่วโลก และส่วนใหญ่มีการส่งไปยังโรงกลั่นน้ำมันในยุโรป

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคาดหวังว่าความต้องการใช้น้ำมันในจีนจะฟื้นตัว หลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิดและเปิดประเทศ โดยสำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) คาดว่าการขยายตัวของความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกในช่วงครึ่งแรกของปีนี้จะมาจากจีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo