World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ ปิดตลาดดิ่งแรง แตะ 77 ดอลลาร์ กังวลดอกเบี้ยขาขึ้น-รัสเซียส่งออกน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ วานนี้ (30 ม.ค.) ร่วงลงต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว ท่ามกลางความกังวลว่าธนาคารกลางชั้นนำของโลก จะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย และแรงกดดันจากรายงานที่ว่า รัสเซียยังสามารถส่งออกน้ำมันในปริมาณมากแม้ถูกคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนมีนาคมลดลง ลดลง 1.78 ดอลลาร์ หรือ 2.23% ปิดที่ 77.90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนมีนาคม ราคาลดลง 1.76 ดอลลาร์ หรือ 2.03% ปิดที่ 84.90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน

ในสัปดาห์นี้ ธนาคารกลางชั้นนำ 3 แห่งของโลกจะประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์นี้ โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มประชุมในวันนี้ (31 ม.ค.) และจะแถลงผลการประชุมในวันพรุ่งนี้ (1 ก.พ.) โดยคาดว่า จะขึ้นดอกเบี้ย 0.25%

จากนั้น ในวันพฤหัสบดี (2 ก.พ.) ธนาคารกลางยุโรป และธนาคารกลางอังกฤษ จะเริ่มต้นการประชุม ซึ่งนักวิเคราะห์และนักลงทุน ต่างคาดการณ์ทั้ง 2 ธนาคาร จะขึ้นดอกเบี้ย 0.50%

เดนนิส คิสเลอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัท BOK Financial กล่าวว่า นักลงทุนยังคงหลีกเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง เนื่องจากความกังวลว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันชะลอตัวลง

ตลาดยังได้ปัจจัยลบจากรายงานที่ว่า รัสเซียยังสามารถส่งออกน้ำมันได้ในปริมาณมาก แม้ถูกสหภาพยุโรป (อียู) แบนการนำเข้าน้ำมัน และถูกประเทศกลุ่มจี7 ใช้มาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันนำเข้าจากรัสเซีย เพื่อตอบโต้กรณีรุกรานยูเครน

รายงานระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับเจ้าชายมูฮัมหมัด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมารซาอุดีอาระเบีย เพื่อหารือกันเกี่ยวกับความร่วมมือในการรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันโลก รวมทั้งหารือกันเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการเมือง การค้า เศรษฐกิจและพลังงาน ระหว่างรัสเซีย และซาอุดีอาระเบีย

การหารือดังกล่าวมีขึ้น ก่อนที่คณะกรรมการร่วมด้านการตรวจสอบระดับรัฐมนตรี (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร (โอเปคพลัส) จะประชุมในวันพรุ่งนี้ ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า จะมีมติให้โอเปคพลัสคงนโยบายปัจจุบัน ปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรลต่อวันไปจนถึงสิ้นปี 2566

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo