World News

‘เอเชียตะวันออก’ เจออากาศหนาวจัด ‘จีน’ อุณหภูมิต่ำสุดถึง -53 องศา ‘ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้’ ยกเลิกหลายเที่ยวบิน

เอเชียตะวันออก ยะเยือก! จีน เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เผชิญสภาพอากาศหนาวจัด หิมะตกหนัก กระทบการเดินทาง และการใช้ชีวิตของผู้คน

สถานีอุตุนิยมวิทยาเมืองโม่เหอ มณฑลเฮยหลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน บันทึกอุณหภูมิต่ำสุดที่ -53 องศาเซลเซียสในวันตรุษจีนพอดี ต่ำสุดทุบสถิติในรอบ 54 ปี นับตั้งแต่เริ่มบันทึกสถิติอุณหภูมิต่ำสุดในเมืองนี้ที่ -52.3 องศาเซลเซียสเมื่อปี 2512

เอเชียตะวันออก

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมืองโม่เหอเผชิญกับอุณหภูมิต่ำกว่า -50 องศาเซลเซียสมานาน 3 วันติดกันแล้ว ตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว (20 ม.ค.) ถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (22 ม.ค.) ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

นอกจากเมืองโม่เหอแล้ว ยังมีหลายพื้นที่ทางตอนเหนือของจีน ที่มีอุณหภูมิต่ำสุดทุบสถิติในช่วงสุดสัปดาห์ตรุษจีนที่ผ่านมา ส่งผลให้สำนักงานอุตุนิยมวิทยาจีนออกมาเตือนตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วว่า ลมหนาวจะทำให้อุณหภูมิดิ่งลงตลอดสัปดาห์นี้

เอเชียตะวันออก

ส่วนที่ญี่ปุ่น สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น พยากรณ์ว่า พื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันตกของประเทศ อาจเผชิญหิมะตกหนักไปจนถึงวันพรุ่งนี้ (26 ม.ค.) ส่วนในวันนี้  (25 ม.ค.) อุณหภูมิอาจลดต่ำกว่าจุดเยือกแข็งในหลายเมืองใหญ่ ทั้งกรุงโตเกียว นาโกยา และฟูกุโอกะ

พร้อมกันนี้ ยังเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านในช่วงเวลาที่หิมะตกหนัก ขณะที่สายการบินเจแปน แอร์ไลนส์ และเอเอ็นเอ เปิดเผยว่า เที่ยวบินอาจล่าช้าหรือถูกยกเลิกในช่วง 2 วันนี้ เช่นเดียวกับกำหนดการเดินรถไฟอาจล่าช้าเช่นกัน

ทางด้านสำนักข่าวยอนฮับ ของเกาหลีใต้ รายงานว่า หลายพื้นที่ของเกาหลีใต้เผชิญสภาพอากาศที่หนาวเย็นที่สุดของฤดูหนาวปีนี้ เมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) โดยอุณหภูมิในช่วงเช้าที่กรุงโซลอยู่ที่ -16.4 องศาเซลเซียส และที่เมืองชอวอน ทางตอนเหนือของประเทศ อุณหภูมิลดต่ำลงถึง -25.5 องศาเซลเซียส

เอเชียตะวันออก

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ ประกาศเตือนภัยคลื่นความเย็น เมื่ออุณหภูมิในตอนเช้าต่ำกว่า -15 องศามา 2 วันติดต่อกัน และประกาศเตือนภัยความหนาวเกือบทุกพื้นที่ของประเทศ รวมถึงกรุงโซล ตั้งแต่คืนวันจันทร์ที่ผ่านมา (23 ม.ค.)

หิมะที่ตกหนักและลมแรง ยังทำให้สายการบินต่าง ๆ ต้องระงับเที่ยวบินในประเทศ และเที่ยวบินระหว่างประเทศ กว่า 480 เที่ยวบินที่สนามบินนานาชาติเจจู ขณะที่เรือโดยสารหลายร้อยลำทั่วประเทศต้องหยุดให้บริการ

เช่นเดียวกับที่เกาหลีเหนือ หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของประเทศออกประกาศเตือนสภาพอากาศอันเลวร้ายจากคลื่นความหนาวพัดผ่านคาบสมุทรเกาหลี ที่อาจทำให้อุณหภูมิลดต่ำถึง -30 องศาเซลเซียสในจังหวัดเรียงกัง ฮัมยองเหนือ และฮัมยองใต้ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ยากจนสุดทางตอนเหนือของประเทศ

เอเชียตะวันออก

พื้นที่นอกกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือส่วนใหญ่ไม่มีไฟฟ้าใช้ ครัวเรือนมักเผาไม้ หรือต้นไม้แห้ง เพื่อทำความอบอุ่นในช่วงฤดูหนาว บางบ้านอาจใช้พลาสติกหุ้มประตูและหน้าต่าง

ก่อนหน้านี้ เรดิโอ ฟรี เอเชีย รายงานเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาว่า มีชาวเกาหลีเหนือจำนวนมากหายสาบสูญในช่วงคลื่นความหนาวที่ผ่านมา คาดว่าเสียชีวิตจากความอดอยากหรือหนาวเหน็บ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo