World News

จีนสั่งอพยพประชาชนครึ่งล้าน หนี ‘ไต้ฝุ่นอินฟา’ หลังถล่ม ‘เซี่ยงไฮ้’ น้ำท่วม-ไฟดับ

จีนสั่งอพยพประชาชนร่วม 500,000 คน ไปอยู่ยังที่หลบภัยชั่วคราว พร้อมประกาศเตือนในบางพื้นที่ให้อยู่แต่ในที่พัก หลัง “พายุไต้ฝุ่นอินฟา” พัดขึ้นฝั่งทางตนอใต้ของนครเซี่ยงไฮ้ สร้างความเสียหายหนัก น้ำท่วมในหลายพื้นที่ และไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทางการจีนได้ออกคำสั่งอพยพประชาชนเกือบ 500,000 คน ไปยังสถานที่พักชั่วคราว ที่มีความปลอดภัย บางคนได้รับคำแนะนำจากทางการ ให้อยู่แต่ภายในบ้าน เว้นแต่ว่ามีเหตุจำเป็นจริง ๆ

คำสั่งอพยพดังกล่าว เกิดขึ้นหลังในวันนี้ (26 ก.ค.) พายุไต้ฝุ่นอินฟาเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งทางตอนใต้ของนครเซี่ยงไฮ้ ทำให้เกิดฝนตกลงอย่างหนัก มีน้ำท่วมขังตามถนนสายต่าง ๆ  และพื้นที่ราบต่ำ หลังก่อนหน้านี้ พายุไต้ฝุ่นอินฟา ได้สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับมณฑลเจ้อเจียง ที่อยู่ทางตอนใต้ของนครเซี่ยงไฮ้มาแล้ว

tai

พายุไต้ฝุ่นลูกนี้ ได้เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งจีนเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (25 ก.ค.) ที่มณฑลเจ้อเจียง จากนั้นได้เคลื่อนตัวข้ามอ่าวหางโจว ก่อนที่จะพัดเข้าฝั่งอีกครั้งที่เขตด้านใต้ของนครเซี่ยงไฮ้ในวันนี้

แม้จะยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต หรือบาดเจ็บ แต่เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ลมที่พัดแรงจัด ทำให้ต้นไม้โค่นล้มไปราว 30,000 ต้น  ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ และป้ายร้านค้า พังเสียหาย 268 แห่ง ทั้งยังคาดว่า พายุจะสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่เกษตรกรรมอย่างรุนแรง

(新华全媒)(5)台风烟花在浙江平湖再次登陆 01

นอกจากนี้ ยังเกิดไฟฟ้าดับ ที่กระทบกับประชาชนราว 110,000 ราย ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังมีอีก 12,700 ครัวเรือน ที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ บริการรถไฟใต้ดินในนครเซี่ยงไฮ้ต้องระงับบริการเป็นบางส่วนเนื่องจากอาจจะมีน้ำท่วมได้

ขณะที่เที่ยวบินต่าง ๆ และบริการรถไฟ ต้องยกเลิกการให้บริการ สำนักงานของบริษัทหลายแห่งต้องปิดทำการ รวมถึง สถานกงสุลสหรัฐในนครเซี่ยงไฮ้ โรงเรียนอนุบาล สวนสาธารณะ และเดอะ บันด์ สถานที่ท่องเที่ยวริมแม่น้ำชื่อดัง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีน รายงานว่า ไต้ฝุ่นอินฟา เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีความเร็วลม 38 เมตรต่อวินาที  หรือราว 137 กม. ต่อชั่วโมง โดยพายุไต้ฝุ่นลูกนี้ ถือเป็นลูกที่ 6 ของปี

(新华全媒)(1)台风烟花在浙江平湖再次登陆 01

(新华全媒)(4)台风烟花在浙江平湖再次登陆 01

(新华全媒)(3)台风烟花在浙江平湖再次登陆 01

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo