World News

‘บาหลี’ ต้อนรับเที่ยวบินแรกจากจีนรอบ 3 ปี หลังจีนเปิดประเทศ

เที่ยวบินตรงจากจีน ไปถึงเกาะบาหลีของอินโดนีเซียแล้ว เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปี หลังจากที่รัฐบาลจีนเปิดประเทศ ผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19

นักท่องเที่ยวมากกว่า 210 คนเดินทางไปกับเครื่องบินโดยสารของสายการบินไลออนแอร์ ของอินโดนีเซีย ที่บินไปจากเมืองเสิ่นเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง หลังรัฐบบาลจีนตัดสินใจยกเลิกมาตรการควบคุมด้านการเดินทางเมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องกับการเริ่มต้นของเทศกาลเดินทางครั้งใหญ่ช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลตรุษจีน

จีนเปิดประเทศ
ภาพ: สำนักข่าวซินหัว

โฆษกของไลออนแอร์ กล่าวว่า เที่ยวบินตรงระหว่างเมืองเสิ่นเจิ้น กับเกาะบาหลีจะบินสัปดาห์ละครั้งในช่วงเริ่มต้นนี้ โดยอินโดนีเซียคาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวจากจีนราว 255,000 คนเดินทางมาอินโดนีเซียในปีนี้ เพิ่มจาก 95,000 คนในช่วง 10 เดือนแรกของเมื่อปีที่แล้ว แต่ยังคงน้อยกว่าจำนวน 2 ล้านคนต่อปี ในช่วงก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19

วีโอเอ รายงานว่า การกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน น่าจะช่วยเพิ่มรายได้ด้านการท่องเที่ยวให้แก่อินโดนีเซียได้อย่างมาก โดยเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (20 ม.ค.) กระทรวงการท่องเที่ยวอินโดนีเซีย แถลงว่า อินโดนีเซียมีเป้าหมายเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนเป็น 3.5-7.4 ล้านคน

ทั้งนี้ อินโดนีเซียถือเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่มีการค้นหาทางอินเทอร์เน็ตในประเทศจีนมากที่สุด 5 อันดับแรก โดยเกาะบาหลี มีการค้นหาเพิ่มขึ้นราว 250% ในขณะที่รัฐบาลกรุงจาการ์ตากำลังเร่งเพิ่มเที่ยวบินตรงจากหลายเมืองใหญ่ในจีน รวมทั้งกรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ และนครกว่างโจว

จีนเปิดประเทศ
ภาพ: สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo