World News

ศาลสหรัฐจ่อดำเนินคดี ‘อีลอน มัสก์’ ทวีตนำเทสลาออกจากตลาดหุ้น

ศาลแคลิฟอร์เนีย กำลังพิจารณาว่า “อีลอน มัสก์” เจ้าของ เทสลา และทวิตเตอร์ มีความผิดในฐานฉ้อโกงหรือไม่ หลังทวีตข้อความเมื่อปี 2561 บอกว่า จะนำเทสลาออกจากตลาดหุ้น ทำให้ราคาหุ้นของเทสลาปั่นป่วนอย่างหนักในขณะนั้น

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ภายหลังจากที่อีลอน มัสก์ออกมาทวีตข้อความดังกล่าวในปี 2561 บรรดาผู้ถือหุ้นของบริษัทเทสลาได้ออกมาทำการฟ้องร้อง อีลอน มัสก์ โดยกล่าวว่าเขาตัดสินใจอย่างบุ่มบ่าม จนทำให้นักลงทุนต้องสูญเงินนับหลายพันล้านดอลลาร์ จากโพสต์ที่เขาระบุว่า สามารถระดมทุนเพียงพอ ที่จะซื้อหุ้นของเทสลาทั้งหมดคืน เพื่อนำบริษัทออกจากตลาดหุ้น

นอกจากนี้ อีลอน มัสก์ ยังโพสต์ว่า ได้แรงสนับสนุนจากนักลงทุน และโครงการดังกล่าวเหลือแค่ได้รับความยินยอมจากผู้ถือหุ้นเท่านั้น

shutterstock 2055947921

การพิจารณาคดีนี้ คาดว่าจะใช้เวลาราว 3 สัปดาห์ โดยอีลอน มัสก์ อาจต้องขึ้นให้การต่อศาล ซึ่งนายเอ็ดเวิร์ด เฉิน ผู้พิพากษาศาลชั้นต้นสหรัฐ กล่าวสรุปคดีให้แก่บรรดาผู้ที่อาจถูกเลือกให้เป็นลูกขุนของคดีว่า “โจทย์ของคดีอ้างว่า ทวีตเหล่านั้นมีเนื้อหาที่ไม่เป็นความจริง และส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นเทสลา และหลักทรัพย์อื่นๆของบริษัท หลังการโพสต์ทวีตดังกล่าว”

โพสต์ดังกล่าวของอีลอน มัสก์ นอกจากจะทำให้เขาถูกผู้ถือหุ้นฟ้องร้องแล้ว ยังทำให้เขาถูกตรวจสอบโดยหน่วยงานของสหรัฐเช่นกัน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ ได้สั่งให้อีลอน มัสก์ ลาออกจากตำแหน่งประธานบอร์ดบริหารของเทสลา อีกทั้งบริษัท และตัวของอีลอน มัสก์ ต้องจ่ายเงินค่าปรับเป็นจำนวน 20 ล้านดอลลาร์ หรือราว 662 ล้านบาท

ด้านอีลอน มัสก์ ออกมาโต้ว่า เขาไม่ได้หลอกลวงเรื่องแผนการนำเทสลาออกจากตลาดหุ้น และทีมกฎหมายของเขาเตรียมที่จะเรียกขอพยาน ที่จะช่วยยืนยันต่อศาลว่าอีลอน มัสก์ มีแผนที่จะนำเทสลาออกจากตลาดหุ้นจริง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo