World News

วางแผงแล้ววันนี้! ‘สแปร์’ หนังสือบันทึกความทรงจำสุดฉาวของ ‘เจ้าชายแฮร์รี’

หนังสือบันทึกความทรงจำของเจ้าชายแฮร์รีเรื่อง “สแปร์” (Spare) ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยได้ว่า “ตัวสำรอง” ออกวางจำหน่ายในสหราชอาณาจักรแล้วในวันนี้

เมื่อวานนี้ (9 ม.ค.) ร้านหนังสือหลายแห่งในสหราชอาณาจักร เปิดให้บริการจนดึก เพื่อรอเวลาการเริ่มจำหน่าย สแปร์ อย่างเป็นทางการ เมื่อเวลา 0.01 น. ของวันนี้ (10 ม.ค.) ซึ่งนับเป็นหนังสือเกี่ยวกับพระราชวงศ์อังกฤษ ที่มีคนให้ความสนใจมากที่สุด นับตั้งแต่เจ้าหญิงไดอานา พระมารดาของเจ้าชายแฮรี่ ร่วมมือนายแอนดรูว์ มอร์ตัน ในการเขียนหนังสือ “ไดอานา เฮอร์ ทรู สตอรี” (Diana: Her True Story) ในปี 2535

เจ้าชายแฮร์รี

ระหว่างที่หนังสือเตรียมออกจำหน่าย เจ้าชายแฮรี่ทรงให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ 4 ครั้ง เพื่อโปรโมทหนังสือเล่มนี้ ทั้งในอังกฤษ และสหรัฐ ซึ่งเป็นสถานที่พำนักในปัจจุบันของเจ้าชายแฮร์รี และเมแกน พระชายา ที่มีบรรดาศักดิ์เป็นดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์

เนื้อหาของหนังสือบันทึกความทรงจำเล่มนี้ ซึ่งมีนักเขียนนิรนามเป็นผู้เขียน จากคำบอกเล่าของเจ้าชายแฮรี่ จะมีการแปลเป็นภาษาต่าง ๆ 16 ภาษาและทางหนังสือเสียงภาษาอังกฤษ แต่เนื้อหาบางส่วนถูกเปิดเผยมาก่อนหน้านี้ เนื่องจากเกิดความผิดพลาด ทำให้มีการวางจำหน่ายในประเทศสเปนล่วงหน้าก่อนวันขายจริง

รายงานข่าวระบุว่า เรื่องราวในหนังสือประกอบไปด้วยคำกล่าวอ้างในเรื่องต่าง ๆ ของเจ้าชายแฮรี อาทิ พระองค์ถูกเจ้าชายวิลเลียม พระเชษฐาทำร้ายร่างกาย ยอมรับว่าเคยใช้ยาเสพติดในช่วงวัยรุ่น คำกล่าวอ้างว่าพระองค์สังหารนักรบ 25 คนในช่วงปฏิบัติหน้าที่ให้กับกองทัพอังกฤษ ขณะประจำการในอัฟกานิสถาน และการเสียพรหมจรรย์ครั้งแรก

หนังสือเล่มนี้ยังออกจำหน่ายหลังจากที่สารคดี “แฮร์รีและเมแกน” (Harry & Meghan) ความยาว 6 ชั่วโมง ออกฉายทางเน็ตฟลิกซ์ ที่ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ กล่าวถึงความทุกข์ยากที่ได้รับจากสมาชิกพระราชวงศ์อังกฤษ และจากสื่ออังกฤษ

ยูกอฟ บริษัทวิจัยตลาดและวิเคราะห์ข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตระดับนานาชาติของอังกฤษ สำรวจความเห็นประชาชนอังกฤษเมื่อวานนี้ พบว่า 64% มีทัศนะในทางลบต่อเจ้าชายแฮรี ซึ่งต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์

เจ้าชายแฮร์รี

นอกจากนั้น มีผู้ชมเพียง 4.1 ล้านคน ที่เปิดโทรทัศน์ดูการให้สัมภาษณ์ครั้งแรกของเจ้าชายแฮรี่ ทางไอทีวี ของอังกฤษ ที่มีเป้าหมายในการโปรโมทหนังสือ ซึ่งระหว่างการให้สัมภาษณ์เจ้าชายแฮรี่ตรัสว่า พระองค์ไม่เคยกล่าวหาพระราชวงศ์ว่าเหยียดสีผิวแต่อย่างใด จากกรณีการกล่าวถึงสีผิวของทารกในครรภ์ของเมแกน โดยทรงระบุว่า สื่ออังกฤษเป็นผู้เขียนกันไปเอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo