World News

ราคาน้ำมัน WTI ปิดบวก 86 เซนต์ รับความหวังจีนเปิดประเทศหนุนดีมานด์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ วานนี้ (9 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ขยับขึ้นมาเล็กน้อย แรงหนุนจากการคาดการณ์ว่า จีนเปิดประเทศ จะช่วยหนุนความต้องการใช้น้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้น 86 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 74.63 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนมีนาคม ราคาเพิ่มขึ้น 1.08 ดอลลาร์ หรือ 1.4% ปิดที่ 79.65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน

ทางการจีนเริ่มเปิดประเทศทั้งขาเข้า และขาออกตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (8 ม.ค.) ถือเป็นการสิ้นสุดนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” ที่จีนบังคับใช้มาเป็นเวลานาน เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19

จีนคาดว่า การเปิดประเทศจะทำให้เกิดการเดินทางของประชาชนมากถึง 2,000 ล้านคนในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากปีที่แล้ว และคิดเป็น 70% ของการเดินทางท่องเที่ยวในปี 2562

ตลาดยังได้แรงหนุน หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เปิดเผยผลสำรวจประจำเดือนธันวาคม พบว่า ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคสหรัฐยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ผู้บริโภคคาดการณ์ว่าในช่วง 1 ปีข้างหน้า อัตราเงินเฟ้อจะแตะระดับ 5.0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 และต่ำกว่าระดับ 5.2% ที่มีการสำรวจในเดือนพฤศจิกายน ขณะเดียวกันผู้บริโภคคาดการณ์เงินเฟ้อในระยะ 3 ปีข้างหน้าที่ระดับ 3.0% และระยะ 5 ปีข้างหน้าที่ระดับ 2.4%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.85% แตะที่ระดับ 103.0010

การอ่อนค่าของดอลลาร์จะทำให้สัญญาน้ำมันดิบซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงและน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo