World News

‘ยูเอ็น’ วอน ‘หยุดทำลายระบบนิเวศ’ พืช-สัตว์ทะเลกว่า 1,550 ชนิดส่อสูญพันธุ์

“ยูเอ็น” วอน “หยุดทำลายระบบนิเวศ” ชี้ ผลกระทบร้ายแรงจากภาวะโลกร้อน ไปจนถึงมลพิษจากกิจกรรมต่าง ๆ ที่มนุษย์ก่อขึ้น ส่งผลให้พืชและสัตว์ทะเลมากกว่า 1,550 ชนิดเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์

นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ยุติการทำลายระบบนิเวศทางทะเลและช่วยกันฟื้นฟูแหล่งที่อยู่อาศัยของทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลให้ยั่งยืน โดยรายงานของสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (ไอยูซีเอ็น) ระบุว่า พืชและสัตว์ทะเลมากกว่า 1,550 ชนิดจากทั้งหมด 17,903 ชนิดกำลังจะสูญพันธุ์

shutterstock 1344215939

ขณะที่จำนวนประชากรพะยูนโตเต็มวัยในแอฟริกาตะวันออกลดลงเหลือน้อยกว่า 250 ตัว และพะยูนในนิวแคลิโดเนีย ในภูมิภาคเมลานีเซีย ของมหาสมุทรแปซิฟิก ลดลงเหลือ 900 ตัว เนื่องจากการสำรวจแหล่งผลิตน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติในโมซัมบิก รวมถึงมลพิษจากการทำเหมืองนิกเกิล ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและแหล่งหญ้าทะเล อาหารหลักของเหล่าพะยูน

นอกจากนี้ คลื่นความร้อนในทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น ยังส่งผลให้หอยเป๋าฮื้อประมาณร้อยละ 44 เสี่ยงสูญพันธุ์ รวมถึงปรากฎการณ์ปะการังฟอกขาวเป็นเวลานานจนนำไปสู่การตายของปะการังจำนวนมาก เพราะไม่สามารถทนสภาวะที่อุณหภูมิน้ำทะเลสูงได้

shutterstock 1785826487

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo