World News

สร้างประวัติศาสตร์! รู้จัก ‘สเตฟานี ฟราปาร์’ ผู้ตัดสินหญิงคนแรก ในศึกฟุตบอลโลก 2022

“สเตฟานี ฟราปาร์” สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการฟุตบอลโลก เมื่อวานนี้ (1 ธ.ค.) ด้วยการเป็น “ผู้หญิงคนแรก” ที่ทำหน้าที่ “ผู้ตัดสินที่ 1” ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 นัดที่คอสตาริกา เจอกับเยอรมนี

ฟราปาร์ วัย 38 ปี เป็นผู้นำทีมผู้ตัดสินอีก 2 คน ที่เป็นหญิงเช่นกัน คือ เนวซา บัค ผู้ช่วยผู้ตัดสินหญิงชาวบราซิล และ คาเรน ดิอาซ เมดินา ผู้ช่วยผู้ตัดสินหญิงจากเม็กซิโก ลงเป่าในการเตะที่สนามอัล บัยต์

ฟุตบอลโลก

การได้เป็นผู้ตัดสินที่ 1 ในการเตะนัดดังกล่าว ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จในอาชีพการงานอันโด่งดังของฟราปาร์ ซึ่งเริ่มทำหน้าที่นี้ตั้งแต่อายุ 13 ปีในการแข่งขันเด็กเล็ก ที่เมือง เฮอร์เบลย์-ซูร์-แซน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงปารีส บ้านเกิดของเธอ

ฟราปาร์ ไม่ได้เพิ่งสร้างประวัติศาสตร์ให้กับตัวเอง ในการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายครั้งนี้เท่านั้น 

ก่อนหน้านี้ ในปี 2562 เธอสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็น ผู้หญิงคนแรก ที่ได้เป็นผู้ตัดสินในลีกเอิง ลีกฟุตบอลของฝรั่งเศส และในปีเดียวกันนี้ เธอยังรับหน้าที่เป็นผู้ตัดสิน ในศึกยูฟ่า ซูเปอร์คัพ นัดที่ลิเวอร์พูล เจอกับเชลซี ถือเป็นผู้หญิงคนแรก ที่ได้ทำหน้าที่ในศึกฟุตบอลชายรายการใหญ่ของยุโรป

ต่อมาในปี 2563 ฟราปาร์ ยังกลายเป็นผู้หญิงคนแรก ที่ได้เป็นผู้ตัดสินในรายการแชมเปี้ยนลีก ระหว่าง ยูเวนตุส กับไดนาโม เคียฟ

“การแข่งฟุตบอลโลกชาย รอบสุดท้าย ถือเป็นเกมกีฬาที่สำคัญที่สุดของโลก ซึ่งการที่ฉันเคยเป็นผู้ตัดสินหญิงคนแรกในฝรั่งเศส และยุโรป ทำให้รู้ว่า ต้องรับมือกับเรื่องนี้อย่างไร”

เมื่อปีที่แล้ว ฟราปาร์ ยังเป็นผู้ตัดสินหญิงคนแรก ที่ได้ลงตัดสินในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกของฟีฟ่า ในนัดที่เนเธอร์แลนด์ เจอกับลัตเวีย และในปีนี้ เธอก็ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสินรายการกุป เดอ ฟรองซ์ หรือ เฟรนช์คัพ คู่ชิงชนะเลิศระหว่าง นีซ กับน็องต์

ฟุตบอลโลก

ทั้งนี้ ฟราปาร์ ที่ได้สืบทอดความหลงใหลในกีฬาฟุตบอลมาจากพ่อของเธอ คว้ารางวัลผู้ตัดสินหญิงที่ดีที่สุดในโลก จากสหพันธ์ประวัติศาสตร์และสถิติฟุตบอลระหว่างประเทศ (IFFHS) มาถึง 3 ครั้งแล้ว

ภาพ: ทวิตเตอร์ FIFA World Cup

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo