The Bangkok Insight

‘ศรีลังกา’ เลือก ‘รานิล วิกรมสิงเห’ นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดี จ่อเจอประท้วงหนัก

รัฐสภาศรีลังกา มีมติเลือก “รานิล วิกรมสิงเห” ขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศ การเคลื่อนไหวที่มีแนวโน้มว่า จะทำให้ประชาชน ที่เรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก่อนหน้านี้ จะเดินหน้าประท้วงต่อ

วันนี้ (20 ก.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรี 6 สมัย และพันธมิตรหลักของอดีตประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ได้รับเลือกจากรัฐสภาศรีลังกา ให้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศ แทนที่นายราชปักษา ที่หนีออกนอกประเทศ หลังเจอประชาชนเดินขบวนประท้วงอย่างหนัก

ศรีลังกา

ในการลงคะแนนดังกล่าว นายวิกรมสิงเหได้รับคะแนนเสียงในรัฐสภาจำนวนมากถึง 134 เสียง จากสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด 219 คน แซงหน้าคู่แข่งคนอื่น ๆ อย่างขาดลอย

นักศึกษา และประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ของศรีลังกา วางแผนที่จะออกมาประท้วง เพื่อต่อต้านนายวิกรมสิงเห หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มวลชนชาวศรีลังกาได้ก่อเหตุประท้วงเพื่อบีบให้นายวิกรมสิงเห ลาออกจากนายกรัฐมนตรี และยังได้จุดไฟเผาบ้านพักของนายวิกรมสิงเห ในกรุงโคลัมโบเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ศรีลังกากำลังตกอยู่ในภาวะไร้เสถียรภาพอย่างมาก โดยเศรษฐกิจของประเทศ เผชิญกับวิกฤติครั้งรุนแรงที่สุด นับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากสหราชอาณาจักรในปี 2491 อันเนื่องมาจากผลกระทบของโรคระบาด และการที่รัฐบาลของประธานาธิบดีราชปักษา ใช้มาตรการปรับลดภาษี

ศรีลังกายังเผชิญวิกฤติเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นกว่า 50% และภาวะขาดแคลนอาหาร เชื้อเพลิง และยารักษาโรค ซึ่งส่งผลให้ประชาชนจำนวนมาก พากันออกมาประท้วงบนท้องถนนเป็นเวลานานหลายเดือน เพื่อขับไล่นายวิกรมสิงเห และนายราชปักษาออกจากตำแหน่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo