World News

ศรีลังกาฉลองสนั่นเมือง-คืนบ้านพักผู้นำ หลังประธานาธิบดียื่นจดหมายลาออก

ชาวศรีลังกาได้ออกมาเฉลิมฉลองแสดงความดีใจตามท้องถนนในกรุงโคลัมโบ เมื่อคืนวานนี้ (14 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อนายโกตาบายา ราชปักษา ประธานาธิบดี ได้ยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังหลบหนีออกนอกประเทศไปยังสิงคโปร์

แกนนำผู้ประท้วง ยังได้คืนบ้านพักของประธานาธิบดี และนายกรัฐมนตรีให้กับทางการ ที่กลุ่มผู้ประท้วงบุกยึดเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังทราบว่านายราชปักษะได้ยื่นเรื่องลาออกจากตำแหน่งแล้ว

1000 2 2

ทั้งนี้ รัฐสภาจะจัดการประชุมในวันนี้ (15 ก.ค.) พร้อมประกาศว่า ตำแหน่งประธานาธิบดีได้ว่างลง และจะมีการเสนอชื่อผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 19 กรกฎาคม ขณะที่การลงคะแนนเพื่อสรรหาประธานาธิบดีจะมีขึ้นในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้

ทางด้านนายซาจิต เปรมาทาสา ผู้นำฝ่ายค้านจากพรรคสามัคคี จานา บาลาเวกายา เป็นหนึ่งในตัวเต็งที่คาดว่า จะเข้ามารับตำแหน่งประธานาธิบดีของศรีลังกา แต่เขาอาจต้องหาเสียงสนับสนุน ด้วยการตั้งพรรครัฐบาลผสม เนื่องจากมีสมาชิกในสภาเพียง 50 ที่นั่ง

ขณะเดียวกัน ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังส่งผลให้เกิดภาวะสุญญากาศในศรีลังกา เนื่องจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุว่า กระบวนการเจรจาเรื่องความช่วยเหลือด้านการกู้ยืมเงินนั้น จำเป็นต้องมีผู้นำประเทศร่วมอยู่ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo