The Bangkok Insight

‘One Young World Summit 2021’ เวทีเก็บประสบการณ์ ‘ผู้นำเยาวชน’ มุ่งสร้างสังคมยั่งยืน

One Young World Summit 2021 เวทีพัฒนาคนรุ่นใหม่สร้างศักยภาพการเป็นผู้นำ ให้พลังของคนรุ่นใหม่เป็นแรงขับเคลื่อนสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนในสังคมโลก

ปัจจุบันกิจการเพื่อสังคมได้รับความสนใจอย่างมากจากหลายประเทศทั่วโลก และสิ่งที่ตามมาควบคู่กัน คือ การพัฒนาคนรุ่นใหม่ ให้มีศักยภาพของการเป็นผู้นำเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคมอย่างยั่งยืน

One Young World Summit 2021

กระแสดังกล่าวทำให้เกิดโครงการพัฒนาคนรุ่นใหมขึ้นหลากหลายรูปแบบ หนึ่งในนั้น คือ โครงการ วัน ยัง เวิลด์ (One Young World) เวทีที่เปิดโอกาสให้เยาวชนรุ่นใหม่ อายุระหว่าง 18-30 ปี จากทั่วโลก ได้เข้ามามีบทบาท และมีส่วนร่วมในการแสดงออกทางความคิดต่อประเด็นปัญหาสำคัญต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในโลก

ด้วยความเชื่อที่ว่า พลังของคนรุ่นใหม่เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ และต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีเกิดขึ้นอย่างยั่งยืนในสังคมโลก

The One Young World Summit 2021 การประชุมสุดยอดผู้นำเยาวชน

ในแต่ละปี โครงการวัน ยัง เวิลด์ จะมี การประชุมสุดยอดผู้นำเยาวชน The One Young World Summit ขึ้น เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนแนวคิด ประสบการณ์ วิสัยทัศน์ และเข้าร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อปต่าง ๆ ร่วมถกประเด็นปัญหาทางสังคม เพื่อหาแนวทางแก้ไขสู่สิ่งที่ดีขึ้น โดยจะมีแต่ละประเทศ รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดงานหมุนเวียนกันไป

สำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำเยาวชนในปีนี้ The One Young World Summit 2021 มีประเทศเยอรมนีรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมที่เมืองมิวนิค แต่ด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องจัดการประชุมแบบเสมือนจริงขึ้นเป็นครั้งแรก โดยการจัดงานมีขึ้นระหว่างวันที่ 22-25 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีผู้นำเยาวชนกว่า 1,700 คนจาก 190 ประเทศทั่วโลก เข้าร่วมประชุมในรูปแบบออนไลน์

6 ประเด็นกระแสโลกบนเวที One Young World Summit

1. วิกฤตการณ์ภาวะโลกร้อน (Climate Crisis)

2. การศึกษา (Education)

3. สิทธิและเสรีภาพ (Rights & Freedom)

4. การแก้ปัญหาความขัดแย้ง (Conflict Resolution)

5. การพัฒนาด้านเศรษฐกิจ (Future Economies)

6. บทเรียนจากโรคระบาด (Lessons from The Pandemic)

One Young World Summit 2021

ในส่วนของประเทศไทย เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ภายใต้โครงการ ซีพีสานฝัน ปันโอกาส ให้การสนับสนุนตัวแทนเยาวชนผู้นำคนรุ่นใหม่ จำนวน 20 คน เข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งแต่ละคนก็มีความสนใจใน 6 ประเด็นสำคัญของการประชุมที่แตกต่างกันออกไป

โดยได้ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้นำเยาวชนจากทั่วโลก เพื่อก้าวสู่การเป็น ผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง (The Change Maker) ร่วมขับเคลื่อนการแก้ปัญหาสังคมให้เปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น

พรวิมล เสียบบำรุง ตัวแทนจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่เข้าร่วมการประชุมด้วยความสนใจเรื่อง วิกฤตการณ์ภาวะโลกร้อน โดยเฉพาะเรื่อง ขยะอาหาร (Food Waste) ที่เชื่อมโยงไปยังการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศโลก บอกเล่าถึงประสบการณ์และความประทับใจ กับการที่ได้รู้จัก แอปพลิเคชัน Too Good To Go ในเวทีนี้

พรวิมล บอกว่า แอปพลิเคชัน Too Good To Go ที่พัฒนาขึ้นโดย เจมี ครัมมี เป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายอาหารลดราคา ที่จะช่วยแก้ปัญหาขยะอาหารได้โดยตรง เพราะทำให้สามารถลดปริมาณอาหารส่วนเกินที่จำหน่ายไม่หมดในแต่ละวัน และสามารถนำรูปแบบมาปรับใช้ให้เข้ากับประเทศไทยได้

One Young World Summit 2021

ขณะที่ วตสิทธิ์ จินตกวี ที่ให้ความสนใจในหัวข้อ บทเรียนจากโรคระบาด สะท้อนภาพความเชื่อมโยงระหว่างสุขภาพสิ่งแวดล้อม ย้อนกลับมายังสุขภาพของมนุษย์

วตสิทธิ์ เล่ามุมมองที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ว่า การดูแลสุขภาพเป็นพื้นฐานของปัญหาสังคมต่าง ๆ คือ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวิกฤติภาวะโลกร้อน หรือ สภาวะแวดล้อม ก็ล้วนแต่ส่งผลกับสุขภาพของคนเราทั้งสิ้น

อย่างเรื่องการระบาดของไวรัสโควิด-19 หรือ ฝุ่น PM 2.5 หรือโรคอื่น ๆ เช่น โรคมาลาเรีย ก็ได้รับผลกระทบโดยตรง จากการดูแลสิ่งแวดล้อมไม่ดี และส่งผลกระทบกลับมาที่คนด้วย ซึ่งบทเรียนที่ได้จากเวทีนี้ คือ ควรแก้ปัญหาแบบ Proactive เป็นการป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นตั้งแต่แรก ไม่ใช่แบบ Reactive ปล่อยให้เกิดขึ้นแล้วค่อยมาแก้ปัญหาภายหลัง

ตัวแทนผู้นำเยาวชนไทย ที่ได้เข้าร่วมในเวทีนี้ กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า One Young World เป็นเวทีระดับโลกที่ดี ที่จะได้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น แนวคิดการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ออกมา โดยทุกคนที่เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ ต่างมีเป้าหมายเดียวกัน คือ อยากจะแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น และอยากที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นให้กับสังคมโลก

One Young World Summit 2021

การประชุม The One Young World Summit 2021 ปิดฉากลงไปแล้ว ด้วยความประทับใจของทุกคนที่ได้เข้าร่วม ซึ่ง เคท โรเบิร์ตสัน และ เดวิด โจนส์ สองผู้ก่อตั้งเวทีผู้นำรุ่นใหม่ One Young World Summit ได้กล่าวขอบคุณ ผู้มีส่วนร่วมที่ทำให้เกิดเวทีระดับโลกนี้ขึ้นมา

เคท และ เดวิด ยังได้ย้ำถึงวัตถุประสงค์ของเวทีผู้นำเยาวชนระดับโลก ที่ต้องการจะผนึกกำลังและความคิดของคนรุ่นใหม่ เพื่อช่วยกันผลักดันสร้างความเปลี่ยนแปลงให้แก่โลกในประเด็นต่าง ๆ และมุ่งหวังว่าการประชุมในครั้งนี้ จะจุดประกายให้เกิดหนทางแก้ปัญหาใหม่ ๆ ผ่านกิจกรรมและโครงการที่เหล่าผู้นำเยาวชนของแต่ละประเทศ จะร่วมกันขับเคลื่อนเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลง

The One Young World Summit ครั้งต่อไป จะมีญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน ซึ่ง คิมิโฮะโตะ โอคูโบะ ประธานคณะกรรมการ One Young World Japan ได้กล่าวทิ้งท้ายก่อนปิดการประชุมในปีนี้ว่า ขอให้ทุกคนเก็บหัวใจ ความปรารถนา และพลังไว้ และเฝ้ารอที่จะเจอทุกคนอีกครั้ง ที่กรุงโตเกียว ในปี 2565

One Young World Summit 2021

One Young World Summit 2021

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo