Stock

อัปเกรดมุมมอง ‘หุ้นโรงกลั่น’ โมเมนตัมค่าการกลั่นแข็งแกร่ง

อัปเกรดมุมมอง “หุ้นโรงกลั่น” โมเมนตัมค่าการกลั่นแข็งแกร่ง หลังมีข่าวยูเครนโจมตีโรงกลั่นน้ำมันของรัสเซีย ส่งผลให้กำลังการกลั่นอาจหายไปราว 3.50 – 9 แสนบาร์เรลต่อวัน 

หุ้นกลุ่มโรงกลั่นบ้านเรา เริ่มมีโมเมนตัมการลงทุนที่น่าสนใจอีกครั้งในระยะ 1-2 เดือนข้างหน้านี้ หลังมีข่าวยูเครนโจมตีโรงกลั่นน้ำมันของรัสเซีย ส่งผลให้กำลังการกลั่นอาจหายไปราว 3.50–9 แสนบาร์เรลต่อวัน และน่าจะกลับมาผลิตได้ตามปกติประมาณช่วงกลาง-ปลายเดือนเมษายน  ถือเป็นประเด็นที่เป็นบวกต่อค่าค่าการกลั่น และแนวโน้มราคาน้ำมันดิบ

ทั้งนี้ หุ้นที่เกี่ยวข้องในตลาดหุ้นไทย อาทิ BANPU, BCP, GGC, IRPC, IVL, OR, PTG, PTT, PTTEP, PTTGC, SCC, SPRC และ TOP เป็นต้น

กระทั่งล่าสุด บทวิเคราะห์ บล. หยวนต้า จึงได้ออกมาปรับเพิ่มมุมมองการลงทุนในหุ้นโรงกลั่น โดยชี้ว่าเป็นตัวเลือกการลงทุนที่น่าสนใจช่วง 1-2 เดือนข้างหน้า จากผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2567 ฟื้นตัวเด่น รวมทั้งโมเมนตัมค่าการกลั่นและน้ำมันดิบที่แข็งแกร่ง โดยมีรายละเอียด ดังนี้

โรงกลั่นน้ำมัน

งบไตรมาส 1/67 โรงกลั่นฟื้นตัวแบบ V-Shape

ประมาณการผลประกอบการตั้งแต่ไตรมาส 1 จนถึงปัจจุบัน พบว่าค่าการกลั่นโดดเด่น และฟื้นตัวแบบ V-Shape และล่าสุดค่าการกลั่นสิงคโปร์อยู่ที่ 7.6 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล (+38% QoQ) หนุนจากการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นหลายแห่ง, การท่องเที่ยวฟื้นตัว, การผลิตในสหรัฐ ได้รับกระทบจากภาวะอากาศผิดปกติ, ปริมาณสต็อกน้ำมันเบนซินสหรัฐ  ผ่านจุดสูงสุดของปี และนโยบายระงับส่งออกน้ำมันเบนซินชั่วคราว 6 เดือนของรัสเซียที่เริ่มตั้งแต่ 1 มีนาคม 2567

นอกจากนี้ ธุรกิจการกลั่นยังมีปัจจัยบวกจากการปรับตัวลงของต้นทุนน้ำมัน 2.2 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล QoQ และการไต่ระดับขึ้นอย่างต่อเนื่องของราคาน้ำมันดิบจาก 77 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในช่วงต้นปี สู่ 84 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในปัจจุบัน ทำให้บริษัทโรงกลั่นมีโอกาสบันทึกกำไรสต็อกน้ำมัน ดังนั้นคาดว่าผลประกอบการไตรมาส 1/2567 ของกลุ่มโรงกลั่นจะเห็นฟื้นตัวที่สวยงาม

Disruption จากโรงกลั่นในรัสเซีย หนุนโมเมนตัมค่าการกลั่น

ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างยูเครนกับรัสเซีย ตลอดช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่ยูเครนส่งโดรนโจมตีโรงกลั่นน้ำมันของรัสเซียหลายแห่ง กระทบต่ออุปทานการ กลั่น 3.50–9 แสนบาร์เรลต่อวัน คิดเป็น 7-18% ของกำลังผลิตรวมรัสเซีย และการกลับมาผลิตตามปกติอาจเกิดขึ้นช่วงกลาง–ปลายเดือนเมษายน

เข้าสู่ฤดูขับขี่ และปิดซ่อมบำในไตรมาส 2/67

มองข้ามไปในไตรมาส 2/2567 จะเข้าสู่ฤดูขับขี่และปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น ทำให้ค่าการกลั่นมีปัจจัยสนับสนุนจาก High Season ของการใช้น้ำมันเบนซินในสหรัฐ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-กันยายน พร้อมกันนี้การปิดซ่อมโรงกลั่นในภูมิภาคจะสูงสุดในช่วงเดือนเมษายน คาดอุปทานการกลั่นจะหายไปกว่า 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ส่งผลให้อุปทานน้ำมันสำเร็จรูปยังอยู่ภายใต้ภาวะตึงตัว

โรงกลั่นน้ำมัน

ปรับประมาณการกำไรหุ้นโรงกลั่น 32-48%

เนื่องจาก Crack Spread ปี 2567 มีสัญญาณแข็งแกร่งกว่าที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ เพราะฉะนั้น จึงปรับสมมติฐานค่าการกลั่นของ TOP, SPRC และ BCP ขึ้นเป็น 9 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล 7 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และ 8.4 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ตามลำดับ

ส่งผลให้ประมาณการกำไรสุทธิปี 2567 ของ TOP +48% เป็น 1.8 หมื่นล้านบาท, SPRC +43% เป็น 5.5 พันล้านบาท, BCP +32% เป็น 1.3 หมื่นล้านบาท รวมถึงปรับราคาเหมาะสมใหม่ ดังนี้

1. TOP 66.00 บาทต่อหุ้น 2. SPRC 10.80 บาทต่อหุ้น 3. BCP 51.00 บาทต่อหุ้น

โรงกลั่นเป็น Winner ของอุตสาหกรรม

คงน้ำหนักลงทุนหุ้นกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี “เท่ากับตลาด” แต่มองหุ้นโรงกลั่น TOP SPRC BCP เป็นตัวเลือกลงทุนที่น่าสนใจที่สุดในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้า หนุนจากงบไตรมาส 1/2567 ฟื้นตัวแบบ Turnaround และแนวโน้มค่าการกลั่นไตรมาส 2/2567 ยังแข็งแกร่งต่อเนื่อง

เลือกหุ้น SPRC หรือ บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) เป็น Top Pick แนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสมใหม่ 10.80 บาทต่อหุ้น โดยมองว่าเป็นหุ้นเด่นของกลุ่มจาก Yield การผลิตน้ำมันเบนซินสูง ไม่มีการทำ Hedging ทำให้ได้ประโยชน์จากการเพิ่มขึ้นของ Crack Spread เต็มที่ พร้อมลุ้นการกลับมาเปิดใช้งานท่อ SPM ช่วงกลางปี 2567 อีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน