The Bangkok Insight

‘ซีพีเอฟ’ รับ 2 รางวัลรายงานความยั่งยืน ‘ASRA 2023’ โดดเด่นด้าน ‘สิทธิมนุษยชน-สิ่งแวดล้อม’

ซีพีเอฟ รับ 2 รางวัล “รายงานความยั่งยืนยอดเยี่ยมระดับภูมิภาคเอเชีย” ประจำปี 2566 สะท้อนความชัดเจน ครบถ้วน  ถูกต้อง และโปร่งใสของข้อมูล 

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ รับรางวัล  “รายงานความยั่งยืนยอดเยี่ยมระดับภูมิภาคเอเชีย” หรือ Asia Sustainability Reporting Awards (ASRA) ประจำปี 2566  รวม 2 ประเภท  ได้แก่  Asia’s Best Sustainability Report (Human Rights) ระดับ Silver  และ  Asia’s Best Environmental Impact Reporting ระดับ Bronze

รายงานความยั่งยืน

ซีพีเอฟ ได้รับ 2 รางวัลดังกล่าว จากการเปิดเผยข้อมูลที่ครอบคลุมตั้งแต่ การจัดทำนโยบายการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน ตลอดจนการรายงานผลการดำเนินงานอย่างครบถ้วน โปร่งใส ในด้านสิทธิมนุษยชน และด้านผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียในระดับสากล

บริษัทให้ความสำคัญต่อการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชน ที่ครอบคลุมผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มตลอดห่วงโซ่คุณค่า และมีความมุ่งมั่นในการสื่อสารให้ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มรับทราบถึงผลการดำเนินงานที่ถูกต้องแม่นยำ ชัดเจน และโปร่งใส ครอบคลุมเนื้อหาภายใต้กรอบการตรวจประเมินสถานะด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Framework: HRDD)

โดยการวางนโยบายและมาตรการต่าง ๆ เพื่อบริหารจัดการความเสี่ยงและบรรเทาผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน มีการบูรณาการในการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่อง และครบวงจร บนพื้นฐานของความแตกต่างหลากหลาย ความเสมอภาคเท่าเทียม และการมีส่วนร่วม (Diversity Equality and Inclusivity)

รายงานความยั่งยืน

อาทิ การจ้างงานและบริหารด้านแรงงาน การสรรหาและจ้างงานแรงงานต่างด้าวอย่างมีจริยธรรม (Ethical Recruitment) การจัดการเรื่องร้องเรียน และเยียวยาผู้ถูกละเมิด

นอกจากการเปิดเผยข้อมูลด้านสิทธิมนุษยชนสู่สาธารณชนผ่านรายงานความยั่งยืนประจำปีแล้ว บริษัทยังได้เปิดเผยข้อมูลผ่านรายงานประจำปี (แบบ 56-1 One Report) ตลอดจนช่องทางออนไลน์อื่น ๆ เช่น เว็บไซต์บริษัท เว็บไซต์ข่าว และโซเชียลมีเดีย

ทั้งยังมีการรายงานข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม ที่สอดคล้องความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียในระดับสากลมากขึ้น รวมถึงผลการดำเนินงานที่บรรลุเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการสร้างคุณค่าร่วมกับสังคม ผ่านโครงการด้านสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ

รายงานความยั่งยืน

ตัวอย่างเช่น การเปิดเผยข้อมูลทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับสภาพภููมิอากาศ (Task Forces on Climate-Related Financial Disclosures (TCFD)) ช่วยให้นักลงทุน และผู้มีส่วนได้เสียทราบถึงความเสี่ยง และโอกาสที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตลอดจนกลยุทธ์ในการรับมือ และเป้าหมายในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net-Zero)

ในรายงานความยั่งยืน ยังได้รายงานถึงการบรรลุเป้าหมายในการลดการดึงน้ำจากภายนอกมาใช้ต่อหน่วยการผลิต ซึ่งเป็นผลมาจากการบริหารจัดการน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยมาตรการ 3Rs คือ

  • Reduce ลดการใช้น้ำ
  • Reuse นำน้ำมาใช้ซ้ำ
  • Recycle นำน้ำผ่านการบำบัดกลับมาใช้ใหม่ และเพิ่มพื้นที่สีเขียว

รายงานความยั่งยืน

กิจการทั้งในประเทศไทยและในต่างประเทศ มีการปลูกต้นไม้รวมกว่า 5.4 ล้านต้นทั่วโลก เพื่อการอนุรักษ์ ปกป้อง และฟื้นฟูป่าบก และป่าชายเลน เพิ่มพื้นที่สีเขียวในสถานประกอบการ ช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า 39,000 ตันต่อปี

สำหรับรางวัล Asia Sustainability Reporting Awards (ASRA) จัดโดย CSR Works International Pte. Ltd. เป็นรางวัลระดับภูมิภาคเอเชียที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อยกย่องแนวปฏิบัติที่ดีของการพัฒนาความยั่งยืน ผ่านกระบวนการจัดทำ และรายงานผล โดยซีพีเอฟได้รับการประเมินให้ได้รับรางวัลดังกล่าวเป็นปีที่ 5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo