Stock

ไทยยูเนี่ยน ถอดใจเลิกลงทุน ‘เรด ล็อบสเตอร์’ บันทึกรายการด้อยค่า 1.85 หมื่นล้าน

ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป เดินแผนถอนการลงทุนในเรด ล็อบสเตอร์ บันทึกเป็นรายการด้อยค่าที่ไม่ใช่เงินสดครั้งเดียว 1.85 หมื่นล้านบาท มุ่งสร้างความแข็งแกร่งให้ธุรกิจหลัก  

นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่มีมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในภาคอุตสาหกรรม อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนวัตถุดิบ และค่าแรงที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของ เรด ล็อบสเตอร์ ทำให้มีผลต่อบริษัทและผู้ถือหุ้นของบริษัทอย่างต่อเนื่อง

เรด ล็อบสเตอร์

จากการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว คณะกรรมการบริษัทฯ มีความเห็นว่าธุรกิจเรด ล็อบสเตอร์ที่มีความต้องการใช้เงินสูง ไม่สอดคล้องกับแผนการจัดสรรเงินลงทุนของบริษัทฯ ในฐานะผู้ลงทุน จึงตัดสินใจถอนการลงทุนใน เรด ล็อบสเตอร์

ทั้งนี้ ในระหว่างที่บริษัทฯ ศึกษาช่องทางที่เป็นไปได้ในการถอนการลงทุนนี้ ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2566 นี้ บริษัทฯ บันทึกเป็นรายการด้อยค่าที่ไม่ใช่เงินสดครั้งเดียว ที่จำนวนราว 1.85 หมื่นล้านบาท หรือประมาณ 530 ล้านดอลลาร์

ธีรพงศ์ จันศิริ

หลังจากการบันทึกรายการด้อยค่าดังกล่าว ภาพรวมทางธุรกิจไทยยูเนี่ยนยังเติบโต มีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง และระดับหนี้ต่ำโดยมีอัตราส่วนหนี้ต่อทุนที่ 0.84 เท่า และเพื่อแสดงสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งของบริษัทฯ

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติอนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืนเพื่อบริหารทางการเงินในวงเงินไม่เกิน 3,600 ล้านบาท หรือไม่เกิน 200 ล้านหุ้น บริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาความสามารถในการทำกำไรและเพิ่มอัตรากำไรในทุกธุรกิจหลัก

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ อยู่ในระหว่างการจัดทำแผนกลยุทธ์สำหรับปี 2573 ซึ่งจะให้ความสำคัญกับกลุ่มธุรกิจหลักคือ อาหารทะเลแปรรูปบรรจุกระป๋อง อาหารทะเลแช่แข็ง แช่เย็น และอาหารสัตว์เลี้ยง ที่จะสร้างความแข็งแกร่ง และทำกำไร พร้อมสร้างมูลค่าที่เพิ่มขึ้นในระยะยาวสำหรับผู้ถือหุ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo