Stock

‘หุ้นโรงแรม’ เตรียมพร้อมรับ ‘ไฮซีซั่น’

หุ้นในกลุ่มธุรกิจโรงแรม กำลังได้รับปัจจัยบวกเข้ามาอย่างต่อเนื่อง หลังอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลกฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

ข้อมูลจาก “องค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ” (UNWTO) รายงานว่าในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2565 (ม.ค.-ก.ค. 2565) จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยังหลายประเทศทั่วโลก คิดเป็น 57% ของช่วงเดียวกันในปี 2562 ที่ก่อนเกิดโควิด พิสูจน์ให้เห็นว่า การฟื้นตัวของอุปสงค์การเดินทางระหว่างประเทศกลับมาแล้ว โดยเฉพาะฝั่งยุโรป และตะวันออกกลาง

หุ้นโรงแรม

ขณะเดียวกัน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รายงานจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางมาประเทศไทยในเดือนกันยายน 2565 อยู่ที่จำนวน 1.31 ล้านราย ปรับเพิ่มขึ้น 11% จากเดือนสิงหาคม และคิดเป็น 45% ของตัวเลขในเดือนกันยายน 2562 หนุนให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2565 อยู่ที่จำนวน 5.69 ล้านราย และคาดการณ์ว่า ในปี 2565 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าทั้งหมดแตะระดับ 10 ล้านราย

ประเทศที่เดินทางเข้าไทยสูงสุด 5 อันดับแรก

  1. มาเลเซีย
  2. อินเดีย
  3. สิงคโปร์
  4. สหราชอาณาจักร
  5. สหรัฐ

ท่องเที่ยวฟื้นตัวแรง หนุนหุ้นโรงแรม AWC, ERW, CENTEL และ MINT

นักวิเคราะห์ บล.บัวหลวง รายงานว่า จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่กลับมาเติบโตในระดับสูง เป็นสัญญาณบวกต่อแนวโน้มธุรกิจการท่องเที่ยวและธุรกิจ MICE (Meetings, Incentive Travel, Conventions, Exhibitions) เช่น การจัดประชุม อีเวนต์ และงานแสดงสินค้าต่าง ๆ โดยเฉพาะผู้ประกอบการ ที่มีโรงแรมในกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ มองว่าหุ้น AWC หรือ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) จะได้รับประโยชน์มากที่สุดในกลุ่ม เนื่องจากประเมินว่า อัตราการเข้าพักโรงแรมในกรุงเทพฯ จะเพิ่มขึ้นเป็น 80% ในไตรมาส 4/65 หนุนโดยการประชุม APEC 2565 ในเดือนพฤศจิกายนี้ เพราะว่า AWC เป็นพันธมิตรโรงแรมที่สำคัญของศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมในครั้งนี้

ส่วนหุ้นที่มีธุรกิจโรงแรมในกรุงเทพฯ อื่น ๆ ที่จะได้รับประโยชน์ตามมาเช่นกัน ได้แก่ ERW หรือ บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และ CENTEL หรือ บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) ซึ่งคาดการณ์ว่า ทั้งคู่จะมีแนวโน้มที่คล้ายคลึงกัน

ขณะที่ MINT หรือ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) แม้ว่ากำไรของ NH Hotel Group จะลดลงตามฤดูกาล แต่จะได้รับผลบวกจากการดำเนินงานธุรกิจ QSR (Quick Service Restaurant) ที่จะฟื้นตัวจากฐานที่ต่ำ เนื่องจากการบริโภคภายในประเทศที่ฟื้นตัว จะหนุนทั้งรายได้และอัตรากำไรขั้นต้น

หุ้นโรงแรม

หมายเหต: บทความนี้ไม่ได้มีเจตนาชี้นำ หรือแนะนำให้ซื้อ ถือ หรือขายหุ้น แต่อย่างใด ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน