Stock

‘ดาวโจนส์’ ร่วงกว่า 300 จุด หลุดแนว 30,000 จุด กังวลรอบใหม่ ‘เฟด’ เร่งขึ้นดอกเบี้ย

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ปิดซื้อขายวานนี้ (6 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” ร่วงกว่า 300 จุด หลังนักลงทุนกลับมากังวลอีกครั้งว่า การเร่งขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 29,926.94 จุด ร่วงลง 346.93 จุด หรือ -1.15% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 3,744.52 จุด ลดลง 38.76 จุด หรือ -1.02% และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 11,073.31 จุด ลดลง 75.33 จุด หรือ -0.68%

ดาวโจนส์

ดัชนีดาวโจนส์ปิดตลาดร่วงหลุดจากระดับ 30,000 จุด ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากการที่เจ้าหน้าที่เฟดยังคงสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นายนีล แคชแครี ประธานเฟดสาขามินเนอาโพลิสกล่าวว่า เฟดไม่มีแนวโน้มที่จะชะลอการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้ จนกว่าจะมีหลักฐานบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานได้ชะลอตัวลงแล้ว ซึ่งขณะนี้แทบไม่มีหลักฐานแสดงว่า เงินเฟ้อได้ผ่านจุดสูงสุด

เขาบอกด้วยว่า การขึ้นดอกเบี้ยของเฟดอาจส่งผลกระทบต่อตลาดการเงิน แต่การที่เฟดจะทำการเปลี่ยนแปลงนโยบายเพียงเพื่อจะช่วยเหลือตลาดนั้น ก็ไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นโดยง่าย

ขณะที่นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟด สาขาเซนต์หลุยส์คาดการณ์ว่า คณะกรรมการเฟดอาจจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 1.25% ก่อนสิ้นปี 2565 เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับที่สูงมาก

ตลาดยังถูกกดดันจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอนแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี เนื่องจากพันธบัตรดังกล่าวใช้อ้างอิงในการกำหนดราคาของตราสารหนี้ทั่วโลก รวมถึงอัตราดอกเบี้ยจำนองของสหรัฐ

การพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรประเภทนี้จะทำให้ผู้บริโภคมีเงินสำหรับการใช้จ่ายลดน้อยลง ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการจ่ายเงินกู้จำนองเพิ่มมากขึ้น และบริษัทต่างๆจะเผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้นจากการชำระหนี้ ทำให้บริษัทเหล่านี้ลดการลงทุน และลดการจ่ายเงินปันผลแก่นักลงทุน

หุ้น 10 ใน 11 กลุ่มใน ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดในแดนลบ นำโดยหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งต่างก็เป็นหุ้นที่อ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ย แต่หุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวขึ้นสวนทางตลาด ขานรับมติของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และชาติพันธมิตร หรือโอเปคพลัส ที่จะลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนกันยายนของสหรัฐในวันนี้ (7 ต.ค.) ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้นเพียง 265,000 ตำแหน่งในเดือนกันยายน หลังจากพุ่งขึ้น 315,000 ตำแหน่งในเดือนสิงหาคม และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนกันยายน จะทรงตัวที่ระดับ 3.7%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo