Stock

‘GULF-GUNKUL’ เด่นสุด!! กกพ.รับซื้อไฟฟ้าพลังงานทดแทน 5,203 เมกะวัตต์

กกพ. เตรียมรับซื้อไฟฟ้าพลังงานทดแทนระหว่างปี 2565-2573 เพิ่มอีก 5,203 เมกะวัตต์  ‘GULF-GUNKUL’ เด่นสุด

เป็นข่าวดีของหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน  ล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เตรียมประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนรอบใหม่ ในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ระหว่างปี 2565-2573 เพิ่มเติมอีกจำนวน 5,203 เมกะวัตต์ (MW) อย่างเป็นทางการแล้ว

ทั้งนี้ จะเป็นการเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนสำหรับกลุ่มโรงไฟฟ้าประเภทไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง โดยจะทยอยเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ตั้งแต่ปี 2567-2573 ซึ่งเป็นไปตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในการประชุมครั้งที่ 3/2565 เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2565

ไฟฟ้าซื้อเพิ่มอีก 5,203 เมกะวัตต์

กำหนดการเบื้องต้น จะเริ่มตรวจสอบจุดเชื่อมโยงในเดือนตุลาคม 2565 ยื่นคำเสนอขายไฟฟ้าในช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม 2565 ประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติในเดือนมกราคม 2566 และประกาศผลผู้ผ่านการคัดเลือกในระหว่างเดือนพฤษภาคม – มิถุยายน 2566

ไฟฟ้า

สำหรับการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน จำนวน 5,203 MW แบ่งออกเป็น
1.  กำลังผลิตไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ 335 MW
2. กำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม 1,500 MW
3.  กำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีระบบกักเก็บพลังงาน 1,000 MW
4.  กำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ 2,368 MW
โดยแต่ละโครงการจะมีขนาดไม่เกิน 90 MW

ไฟฟ้า

นักวิเคราะห์ชี้ GULF และ GUNKUL ได้ประโยชน์มากที่สุด

หลังจากประเด็นนี้ออกมา ก็ทำให้หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าในตลาดหลักทรัพย์ฯ Outperform ตลาดมากทีเดียว จากแรงเก็งกำไรของนักลงทุนเพื่อคาดหวังข่าวดีไปแล้วล่วงหน้า อย่างไรก็ดี ไม่ใช่ว่าหุ้นโรงไฟฟ้าทุกตัวจะได้รับอานิสงส์เท่ากันหมด เพราะขึ้นอยู่กับความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการพัฒนาโครงการดังกล่าวด้วย

นักวิเคราะห์ บล.ดาโอ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า มีมุมมองเป็นบวกกับกลุ่มโรงไฟฟ้าโดยเฉพาะบริษัทที่มีประสบการณ์ในการพัฒนาโครงการที่เกี่ยวข้องกับโครงการตามประกาศดังกล่าว ได้แก่ ก๊าซชีวภาพ พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีระบบกักเก็บพลังงาน ซึ่งจะเป็น potential growth ได้ในอนาคต กรณีที่ได้โครงการไปพัฒนา

ดังนั้น จึงชื่นชอบหุ้น GULF หรือ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) และหุ้น GUNKUL หรือ บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) เนื่องจากเชื่อว่ามีศักยภาพที่จะได้รับโอกาสที่จะได้โครงการมาพัฒนาเพิ่มเติม

ไฟฟ้า

ด้านนักวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า การออกระเบียบสำหรับการจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนระหว่างปี 2565-2573 รวม 5,203 MW อย่างเป็นทางการแล้ว คาดว่าหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้ามีโอกาส Outperform ตลาดได้จากประเด็นดังกล่าว จึงปรับคำแนะนำสำหรับการลงทุนในกลุ่มโรงไฟฟ้าเป็น “มากกว่าตลาด” แนะนำหุ้น Top Pick ได้แก่ GULF ราคาเป้าหมาย 66 บาท GUNKUL ราคาเป้าหมาย 6.40 บาท และ SSP ราคาเป้าหมาย 14 บาท

ทั้งนี้ ประเมินว่า GULF และ GUNKUL จะได้รับประโยชน์มากที่สุด จากการ joint venture ของทั้งคู่ ที่คาดหวังโครงการใหม่ กำลังการผลิตรวม 1,000 MW ภายในระยะเวลา 5 ปี โดยจะมาจากโครงการพลังงานลม 500 MW และโครงการแสงอาทิตย์ 500 MW

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอัพไซด์สำคัญที่มากระตุ้นความเคลื่อนไหวของหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนให้กลับมาวิ่งหน้าตั้งอีกครั้ง หลังจากเงียบเหงามานาน แต่ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าสุดท้ายแล้วเค้กก้อนโตกว่า 5,203 MW จะมีรายไหนที่ได้ไปเท่าไหร่บ้าง และต้องรอการประกาศสัญญาราคาขายไฟอีกทีว่าจะคุ้มค่าแก่การลงทุนแค่ไหน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน