Stock

หวั่น ‘เฟด’ ขึ้นดอกเบี้ยแรง ทุบ ‘ดาวโจนส์’ ร่วงเกือบ 500 จุด

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (22 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” ร่วงเกือบ 500 จุด ส่วน “แนสแด็ก” ดิ่งเฉียด 2% เหตุนักลงทุนกังวล “เฟด” ขึ้นดอกเบี้ยแรง หลังเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายสายเหยี่ยว ส่งสัญญาณถึงการเร่งสกัดเงินเฟ้อ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 33,219.51 จุด ดิ่งลง 487.23 จุด หรือ 1.45% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,159.25 จุด ลดลง 69.23 จุด หรือ 1.64% และดัชนีแนสแด็กที่ 12,453.23 จุด ร่วงลง 251.99 จุด หรือ 1.98%

ดาวโจนส์

นักลงทุนหันมาคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในเดือนกันยายนนี้ หลังก่อนหน้านี้คาดว่าจะปรับขึ้นเพียง 0.50% หลังเจ้าหน้าที่เฟดหลายราย ต่างกล่าวสนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ยในระดับดังกล่าว

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟด สาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่า เฟดควรขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีความแข็งแกร่ง

“ผมมองไม่เห็นเหตุผลที่ว่า ทำไมเราต้องชะลอการขึ้นดอกเบี้ยไปเป็นปีหน้า โดยเฟดควรปรับเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยขึ้นสู่ระดับ 3.75-4.00% ภายในสิ้นปีนี้”

ท่าทีของนายบูลลาร์ดสอดคล้องกับถ้อยแถลงของนางแมรี ดาลี ประธานเฟด สาขาซานฟรานซิสโก ซึ่งสนับสนุนให้เฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.50% หรือ 0.75% ในการประชุมเดือนกันยายน

นอกจากนี้ นักลงทุนทั่วโลก ยังจับตาการประชุมประจำปีของเฟด ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ระหว่างวันที่ 25-27 สิงหาคมนี้ โดยคาดว่าเฟดจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้น เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ ทิศทางอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งการปรับลดขนาดงบดุล (QT) ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ

ดาวโจนส์

สำหรับหัวข้อในการประชุมประจำปีนี้คือ “Reassessing Constraints on the Economy and Policy” โดยนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในวันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม

ก่อนหน้านี้ นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดมีความมุ่งมั่น “อย่างไม่มีเงื่อนไข”  ที่จะรักษาเสถียรภาพของราคา ซึ่งบ่งชี้ว่า เฟดพร้อมรับความเสี่ยงต่างๆที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้เศรษฐกิจสามารถหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่เลวร้ายจากการที่เงินเฟ้อไม่สามารถควบคุมได้จนทำให้เกิดความเสียหายในระยะยาว

มีความกังวลกันว่าการที่เฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญภาวะถดถอย ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 0.9% ในไตรมาส 2 หลังหดตัว 1.6% ในไตรมาส 1 ซึ่งการที่เศรษฐกิจหดตัว 2 ไตรมาสติดต่อกัน ทำให้สหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo