Stock

‘BLA-JMT-JMART’ เข้า SET50 รอบครึ่งปีหลัง 2565

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ประกาศรายชื่อหุ้นที่เข้าคำนวณในดัชนีสำคัญในรอบครึ่งปีหลังของปี 2565 มีผลระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม ถึง 31 ธันวาคม 2565 พบว่าดัชนี SET50 Index

เป็นตัวแทนของหุ้นขนาดใหญ่ 50 อันดับแรกในตลาดหุ้นมีหุ้นเข้า-ออกทั้งหมด 3 คู่ ดังนี้

ตลาดหลักทรัพย์

1. หุ้น BLA หรือ บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)
มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Cap.) 73,425 ล้านบาท
สัดส่วนของผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free Float) 44.35%

2. หุ้น JMT หรือ บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน)
มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Cap.) 104,684 ล้านบาท
สัดส่วนของผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free Float) 45.93%

3. หุ้น JMART หรือ บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน)
มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Cap.) 74,247 ล้านบาท
สัดส่วนของผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free Float) 39.53%

ตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : Market Cap. และ Free Float ณ วันที่ 20 มิถุนายน 2565

บริษัทที่หลุดออกจาก SET50

ส่วนบริษัทที่หลุดออกจาก SET50 รอบนี้ ได้แก่ 1. COM7 หรือ บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) 2. RATCH หรือ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และ 3. STGT หรือ บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

ตามสถิติในอดีตช่วง 2 สัปดาห์ก่อนมีผลบังคับใช้หุ้นเข้าออกดัชนีรอบใหม่ พบว่าหุ้นที่ถูกคัดเลือกเข้า SET50 มีโอกาสที่ราคาหุ้นจะขยับขึ้นเฉลี่ย 3% ตรงกันข้ามกับหุ้นที่ถูกคัดออกที่ราคามีโอกาสปรับตัวลดลงเฉลี่ย -3.3% เนื่องจากมีแรงซื้อขายจากการปรับพอร์ตของกองทุนที่อ้างอิงผลตอบแทนกับดัชนี รวมถึงนักลงทุนต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม การปรับหุ้นเข้าออก SET50 ในช่วงที่เหลือของปีนี้อาจจะยังไม่จบ เพราะช่วงปลายปีคาดว่าอาจจะมีหุ้น IPO ขนาดใหญ่ที่ต่อคิวเข้าเทรด นั่นคือ TLI หรือ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) SCGC หรือ บริษัทเอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) และ BTG หรือ บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) ซึ่งทั้ง 3 บริษัทก็มีโอกาสเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมเข้าคำนวณดัชนี SET50 ตามหลักเกณฑ์ Fast Track ในช่วงเวลาครึ่งปีหลังนี้ได้ทันทีจากมูลค่าหลักทรัพย์ที่ค่อนข้างสูง ทำให้อาจจะเบียดหุ้นที่มี Market Cap. เล็กสุดใน SET50 ตกอันดับลงมา

บล. เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า เบื้องต้นฝ่ายวิจัยประเมินว่าปัจจุบันมีหุ้นที่มีความเสี่ยงสูงที่อาจจะตกชั้น SET50 ประกอบด้วย IRPC, SAWAD, TISCO, KCE และ BLA เป็นต้น โดยต้องรอดูลำดับ Market Cap. อีกครั้งในวันที่หุ้น IPO ขนาดใหญ่ดังกล่าวเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

ทั้งนี้ เกณฑ์ Fast track คือ หุ้นที่ถูกพิจารณานำเข้าคำนวณในดัชนี SET50 โดยไม่ต้องรอรอบปกติในเดือนมิถุนายนกับธันวาคม ซึ่งการจะทำแบบนี้ได้ต้องเป็นหุ้นเข้าจดทะเบียนใหม่ที่มีมูลค่าตลาดมากกว่า 1% ของมูลค่าตลาดรวมของหลักทรัพย์ที่รวมในการคำนวณ SET Index หรือคาดว่าจะมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ในช่วง 20 ลำดับแรกของหุ้นในดัชนี SET50 เดิม

หุ้นใหม่ที่ผ่านเกณฑ์ Fast track จะถูกนำมาเริ่มคำนวณดัชนี ณ สิ้นวันที่หุ้นนั้นเริ่มซื้อขายในตลาดวันแรก โดยจะนำหุ้นที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมน้อยที่สุดในดัชนีเดิมนั้นออก และนำไปอยู่ในกลุ่มหลักทรัพย์สำรอง (Reserve List) แทน ในอดีตที่ผ่านมา มีหุ้นที่เข้าดัชนี SET50 แบบ Fast track เช่น CRC, AWC และ OR

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน