Stock

‘ดาวโจนส์’ พุ่งกว่า 600 จุด ขานรับ ‘ไบเดน’ จ่อยุติ ‘สงครามการค้า’ กับจีน

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (23 พ.ค.) โดยที่ “ดาวโจนส์” ทะยานขึ้นอย่างมาก ขานรับข่าว “ไบเดน” เตรียมยุติ “สงครามการค้า” กับ “จีน”

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 31,947.74 จุด พุ่งขึ้น 685.84 จุด หรือ 2.19% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,976.10 จุด ปรับขึ้น 74.74 จุด หรือ 1.92% และดัชนีแนสแด็กที่ 11,524.26 จุด ทะยานขึ้นมา 169.64 จุด หรือ 1.49%

ตลาดได้ปัจจัยหนุนจากการที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ส่งสัญญาณเตรียมยุติสงครามการค้ากับจีน โดยกล่าวว่า เขากำลังพิจารณาที่จะปรับลดภาษีสินค้านำเข้าจากจีน

ดาวโจนส์

“ผมกำลังพิจารณาเรื่องนี้ เราไม่ได้เป็นผู้กำหนดมาตรการเก็บภาษีดังกล่าว แต่เป็นรัฐบาลชุดที่แล้ว” นายไบเดน ระบุ หลังก่อนหน้านี้ นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ประธานาธิบดีไบเดนอาจเจรจากับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ท่าทีดังกล่าวของประธานาธิบดีไบเดน เป็นการกล่าวย้ำ เรื่องที่เขาเคยพูดไว้ช่วงต้นเดือนนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐจะยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการพุ่งขึ้นของราคาสินค้าในสหรัฐ

นายไบเดน ระบุว่า ทำเนียบขาวกำลังทบทวนมาตรการเก็บภาษีนำเข้าที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เคยบังคับใช้ และมีแนวโน้มที่จะยกเลิกทั้งหมด เนื่องจากการกำหนดภาษีนำเข้าดังกล่าว ส่งผลให้ราคาสินค้าทุกประเภทในสหรัฐปรับตัวสูงขึ้น ตั้งแต่ผ้าอ้อมเด็ก ไปจนถึงเสื้อผ้า และเฟอร์นิเจอร์

ขณะนักเศรษฐศาสตร์เชื่อว่า การยกเลิกมาตรการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน จะช่วยบรรเทาปัญหาเงินเฟ้อในสหรัฐ โดยการผ่อนปรน หรือยกเลิกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าทั้งหมด อาจเป็นหนึ่งในทางเลือกเพียงไม่กี่ทาง ที่ทำเนียบขาวจำเป็นจะต้องทำ เพื่อฉุดต้นทุนสินค้าทุกประเภทให้ลดลง หลังจากที่เงินเฟ้อพุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี

นักลงทุนยังคงจับตาการรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนจำนวนหนึ่ง และการเปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประจำวันที่ 3-4 พฤษภาคมที่ผ่านมา ในวันพุธนี้ (25 พ.ค.) เพื่อหาทิศทางอัตราดอกเบี้ย และการปรับลดขนาดงบดุล (Quantitative Tightening : QT) ของเฟด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo