Stock

กังวล ‘วิกฤติยูเครน’ เกาะติดตลาด ทุบดาวโจนส์ ดิ่งเกิน 500 จุด

ตลาดหุ้นสหรัฐ เปิดซื้อขายวันนี้ (1 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ ดาวโจนส์ดิ่งหนักเกิน 500 จุด ท่ามกลางความกังวลถึงการสู้รบระหว่างรัสเซีย กับยูเครน ที่ยังเกาะติดอยู่

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 33,359.05 จุด ดิ่งลง 533.55 จุด หรือ 1.57% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,320.67 จุด ลดลง 53.27 จุด หรือ 1.22% และดัชนีแนสแด็กที่ 13,601.70 จุด ร่วงลง 149.70 จุด หรือ 1.09%

ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลง 0.5% เมื่อวานนี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนจะทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังการเจรจาหยุดยิงระหว่างคณะผู้แทนของทั้งสองฝ่ายสิ้นสุดลงโดยไม่มีการทำข้อตกลงใดๆ

ดาวโจนส์

ดัชนีความผันผวน CBOE หรือ CBOE Volatility Index (VIX) ซึ่งเป็นมาตรวัดความวิตกของนักลงทุนในตลาดหุ้นวอลล์สตรีท พุ่งขึ้น 6.43% สู่ระดับ 32.09

หุ้นกลุ่มธนาคารดิ่งลงในการซื้อขายวันนี้ สอดคล้องกับการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

อย่างไรก็ดี หุ้นกลุ่มพลังงานเป็นกลุ่มเดียวในตลาดที่ดีดตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้ปัจจัยบวกจากการทะยานขึ้นของราคาน้ำมันในตลาดโลก โดยราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นเหนือระดับ 102 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ทะลุระดับ 104 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

การเจรจาโดยตรงระหว่างคณะผู้แทนของรัสเซียและยูเครนเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศได้สิ้นสุดลงเมื่อวานนี้ โดยไม่ได้ข้อสรุปแต่อย่างใด และทั้งสองฝ่ายจะทำการเจรจารอบต่อไปที่ชายแดนเบลารุสและโปแลนด์ในอีกไม่กี่วัน

ตลาดยังจับตาการแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต่อสภาคองเกรสในวันนี้  ท่ามกลางวิกฤติความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและชาติตะวันตกกับรัสเซียในกรณียูเครน

ขณะเดียวกัน นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่ าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในวันที่ 2-3 มีนาคม โดยอาจเป็นการแสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงินต่อสาธารณะเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่เฟดจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 15-16 มีนาคม

การแถลงนโยบายการเงินดังกล่าวจะบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐในปีนี้ ท่ามกลางเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 40 ปี และเป็นการส่งสัญญาณว่าวิกฤตการณ์ในยูเครน จะส่งผลกระทบต่อการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดหรือไม่ หลังจากที่เจ้าหน้าที่เฟดบางรายระบุว่า เฟดจะนำผลกระทบที่เกิดจากความขัดแย้งในยูเครนเป็นปัจจัยหนึ่งในการพิจารณานโยบายการเงินของเฟด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo