World News

รัสเซียป่วนหนัก!! ขึ้นดอกเบี้ยจาก 9.5% เป็น 20% หวังจำกัดความเสียหาย เจอคว่ำบาตรหนัก

“ธนาคารกลางรัสเซีย” ประกาศขึ้น “ดอกเบี้ยนโยบาย” มาอยู่ที่ 20% เพียง 1 วันหลังประกาศมาตรการหลายอย่าง เพื่อสนับสนุนตลาดในประเทศ ในความพยายามที่จะบริหารจัดการความเสียหาย จากการโดนชาติตะวันตกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจอย่างหนัก

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ธนาคารกลางรัสเซีย ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายมาอยู่ที่ระดับ 20% จากเดิมที่ 9.5% เพื่อรับมือกับความเสี่ยง “เงินรูเบิล” อ่อนค่า และ “เงินเฟ้อ” ที่พุ่งสูงขึ้น

shutterstock 1894507336

ทั้งยังมีคำสั่งให้บริษัทต่าง ๆ เทขายเงินสกุลต่างประเทศจำนวน 80% ของที่ถือครองอยู่ทั้งหมด เพิ่มช่วงของหลักทรัพย์ ที่ใช้เป็นหลักประกันในการกู้ยืม และห้ามโบรกเกอร์รัสเซียขายหลักทรัพย์ ที่ถือครองโดยชาวต่างชาติเป็นการชั่วคราว

ธนาคารกลางรัสเซีย แถลงว่า เงื่อนไขภายนอกประเทศ สำหรับเศรษฐกิจรัสเซียเปลี่ยนไปอย่างมาก โดยการขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้ เพื่อรับประกันว่า อัตราดอกเบี้ยเงินฝากจะสูงขึ้นจนอยู่ในระดับที่จำเป็น ที่จะช่วยชดเชยกับค่าเงินที่อ่อนค่าลง และความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ

มาตรการฉุกเฉินดังกล่าว ทำให้ธนาคารกลาง กลายเป็นแนวหน้าในการปกป้องรัสเซีย จากการเคลื่อนไหวของชาติ ที่ต้องการโดดเดี่ยวเศรษฐกิจรัสเซีย ตอบโต้การบุกโจมตียูเครน

ธนาคารกลางรัสเซีย ก็ตกเป็นเป้าหมายโจมตีเช่นเดียวกัน จากการที่ชาติตะวันตกหาทางที่จะปิดกั้น ไม่ให้ธนาคาร นำเงินตราต่างประเทศ และทองคำสำรองมูลค่าราว 640,000 ล้านดอลลาร์ออกไปใช้ได้ ทั้งยังตัดธนาคารรายใหญ่ ๆ ของรัสเซีย ของจากเครือข่ายการเงิน “สวิฟต์” ทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับธนาคาร และบริษัทต่างๆ ที่จะชำระเงิน หรือรับเงินที่ชำระมาแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo