World News

‘เฟด’ ส่งสัญญาณ ‘ขึ้นดอกเบี้ย’ ยืนยันยุติ ‘คิวอี’ ตามแผนเดิม

“ธนาคารกลางสหรัฐ” ส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ที่จะ “ขึ้นดอกเบี้ย” ในเดือนมีนาคมนี้ พร้อมยืนยันถึงแผนการที่จะยุติการเข้าซื้อพันธบัตรในเดือนดังกล่าวด้วยเช่นกัน ก่อนที่จะดำเนินการลดการถือครองสินทรัพย์ต่าง ๆ อย่างมีนัยสำคัญ

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)แถลงวานนี้ (26 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ หลังเสร็จสิ้นการประชุมเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคาร ที่มีขึ้นเป็นเวลา 2 วันว่า เฟดจะเปิดใจให้กว้าง ในขณะที่ดำเนินการปรับนโยบายทางการเงิน เพื่อควบคุมเงินเฟ้อไม่ให้สูงขึ้นไปเรื่อย ๆ

shutterstock 588439022

“ในขณะนี้ เรายังไม่ได้ตัดสินใจใด ๆ เกี่ยวกับเส้นทางของการดำเนินนโยบาย ผมขอย้ำอีกครั้งว่า เราจะค่อยๆ เพิ่มความเข้มงวด และจะทำค่อนข้างรวดเร็ว”

นายพาวเวลบอกด้วยว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายเฟด ค่อนข้างจะมีพื้นที่สำหรับการขึ้นดอกเบี้ย โดยที่ไม่เป็นภัยคุกคามต่อตลาดแรงงาน ในขณะที่ยกเลิกมาตรการสนับสนุนพิเศษในช่วงเกิดการระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสโควิด-19

“ครั้งนี้ สถานการณ์เศรษฐกิจค่อนข้างจะแตกต่างออกไปเล็กน้อย”

ขณะที่แถลงการณ์ของที่ประชุมคณะกรรมการเฟด ระบุว่า การที่อัตราเงินเฟ้อทะยานขึ้นไปอยู่เหนือระดับ 2% และตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่ง ทำให้คณะกรรมการเฟด ประเมินว่า มีความเหมาะสม ที่จะเพิ่มช่วงเป้าหมายให้กับดอกเบี้ยนโยบายในเร็วๆ นี้

แม้แถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้ระบุกำหนดเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างชัดเจน แต่ถือเป็นการส่งสัญญาณถึงการลดดอกเบี้ยว่า อาจเกิดขึ้นในการประชุมระหว่างวันที่ 15-16 มีนาคม ตามที่นักลงทุนคาดการณ์กันไว้ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยชั่วข้ามคืน จากระดับปัจจุบัน ที่อยู่ในเกือบ 0% และจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 3 ครั้งหลังจากนั้น ซึ่งถ้าเกิดขึ้นจริง จะเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2561

บรรดาคณะกรรมการยังเห็นพ้องกันในการประชุมครั้งนี้ว่า ที่จะกำหนดหลักการของ การลดขนาดสินทรัพย์ที่เฟดถือครองอยู่จำนวนมหาศาลลงมาอย่างมีนัยสำคัญ ผ่านการจำกัดจำนวนเงินจากพันธบัตรที่ครบกำหนดไถ่ถอน ที่จะนำกลับไปลงทุนใหม่ในแต่ละเดือน โดยอาจจะเริ่มดำเนินการหลังจากที่ขึ้นดอกเบี้ยแล้ว

แถลงการณ์ บอกด้วยว่า เฟดจะยังคงปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) จำนวน 30,000 ล้านดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์  ซึ่งจะส่งผลให้การทำคิวอีของเฟดสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคม

ทั้งนี้ หลังจากเฟดเสร็จสิ้นการประชุมในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกของปี 2565 เฟดจะประชุมกำหนดนโยบายการเงินอีกครั้งในวันที่ 15-16 มีนาคม โดยไม่มีการประชุมในเดือนกุมภาพันธ์แต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo