Stock

‘ดาวโจนส์’ ปิดตลาดร่วง 170 จุด กังวลตึงเครียด ‘รัสเซีย-ยูเครน’ แผนการ ‘เฟด’ ขึ้นดอกเบี้ย

ตลาดหุ้นสหรัฐ ปิดซื้อขายเมื่อวานนี้ (14 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” ลดลง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับแผนการขึ้นดอกเบี้ยของ “เฟด” และความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับยูเครน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปิดที่ 34,566.17 จุด ลดลง 171.89 จุด หรือ 0.49%, ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 4,401.67 จุด ลดลง 16.97 จุด หรือ 0.38% และดัชนี แนสแด็ก ปิดที่ 13,790.92 จุด ลดลง 0.24 จุด หรือ 0.00%

ดาวโจนส์

นักลงทุนพากันจับตาสถานการณ์ความขัดแข้งระหว่างรัสเซีย กับยูเครน ท่ามกลางความกังวลว่า เหตุการณ์จะรุนแรงขึ้น หลังสหรัฐสั่งปิดสถานทูตในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ซึ่งนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ให้เหตุผลถึง เรื่องที่รัสเซียเพิ่มกำลังทหารบริเวณชายแดนขึ้นมาอย่างมาก

แนวโน้ม ดาวโจนส์ ยังซบเซา

ตลาดยังตกอยู่ภายใต้แรงแรงกดดัน จากการที่นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ ออกมาบอกว่า เฟดจำเป็นต้องถอนมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเร็วกว่าที่คาดไว้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้นมากกว่าคาด โดยการแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายบูลลาร์ดได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับตลาด ดด้วยการกล่าวว่า เฟดควรขึ้นดอกเบี้ยให้ได้  1.00% ภายในเดือนกรกฎาคม

นายเดวิด สเนดดอน นักวิเคราะห์ด้านเทคนิค จากเครดิตสวิส แสดงความเห็นว่า แนวโน้มของตลาดหุ้นโลกยังซบเซาอยู่ โดยแรงกดดันในตลาด ไม่ได้มีแค่ผลตอบแทนพันธบัตรทั่วโลกที่พุ่งสูงขึ้น และความเป็นไปได้ที่จะขึ้นดอกเบี้ยเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความตึงเครียดทางภูมิศาสตร์ด้วย

อย่างไรก็ดี นายแซม สโตวอล นักวิเคราะห์จากซีเอฟอาร์เอ  รีเสิร์ช มองว่า สถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน อาจเป็นปัจจัยลบต่อตลาดแค่เพียงชั่วคราวเท่านั้น เนื่องจากในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมานั้น ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ ไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย

ทั้งนี้ หุ้น 9 ใน 11 กลุ่มที่คำนวณในดัชนีเอสแอนด์พี ปิดในแดนลบ นำโดยดัชนีหุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลง 2.2% ส่วนดัชนีหุ้นกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย และดัชนีหุ้นกลุ่มธุรกิจการสื่อสาร ปรับตัวขึ้น 0.58% และ 0.32% ตามลำดับ

ดาวโจนส์

หุ้นไฟเซอร์ ร่วงลง 1.93% หลังจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) ประกาศเลื่อนการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษา เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการอนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบโอเอนเทคในเด็กอายุ 6 เดือนถึง 4 ปี โดยให้เหตุผลว่า ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทดลองใช้วัคซีนดังกล่าว

ส่วนหุ้นบริษัทผลิตวัคซีนรายอื่น ๆ ปรับตัวลงเมื่อคืนนี้เช่นกัน โดยหุ้นโมเดอร์นา ดิ่งลง 11.68% โนวาแวกซ์ ร่วงลง 11.42% และ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ปรับตัวลง 1.17%

สัปดาห์นี้ นักลงทุนรอดูข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐจำนวนหนึ่ง อาทิ ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนกุมภาพันธ์ จาก เฟด สาขานิวยอร์ก ดัชนีราคาผู้ผลิต (พีพีไอ) เดือนมกราคม ยอดค้าปลีกเดือนมกราคม รายงานการประชุมเฟด จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนมกราคม จากคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo