Stock

ลงทุนในยุคดอกเบี้ยขาขึ้น ได้เวลา ‘หุ้นคุณค่า’

ลงทุนในยุคดอกเบี้ยขาขึ้น ได้เวลา “หุ้นคุณค่า” Value Stock หรือที่ใครหลายคนอาจจะเรียกว่า ‘หุ้นพื้นฐาน’

นับเป็นช่วงเวลาที่นักลงทุน ควรหันมาทบทวนพอร์ตของตัวเองได้แล้ว จากทิศทางภาวะดอกเบี้ยที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 5 ครั้งในปี 2565 ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐ ณ สิ้นปีนี้อยู่ที่ราว 1.25-1.50% ซึ่งแน่นอนว่าย่อมส่งผลกระทบต่อนโยบายของธนาคารกลางทั่วโลก รวมถึงธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ด้วย

สาเหตุที่ธนาคารกลาง หลายประเทศเริ่มขยับขึ้นดอกเบี้ย เพราะต้องการชะลอความร้อนแรงของเงินเฟ้อ หลังจากที่สถานการณ์เศรษฐกิจโลกในตอนนี้กำลังกลับมาฟื้นตัวในระดับสูงอีกครั้ง อย่างล่าสุดมีการประกาศอัตราเงินเฟ้อสหรัฐ เดือนมกราคม 2565 แตะที่ระดับ 7.5% สูงสุดในรอบ 40 ปี

ลงทุนในยุคดอกเบี้ยขาขึ้น ได้เวลา “หุ้นคุณค่า”

ส่งผลให้สินทรัพย์เสี่ยงดิ่งทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นตลาดหุ้น รวมถึงตลาดใหม่อย่างสินทรัพย์ดิจิทัล นั่นเพราะโดยทั่วไปแล้วเมื่อดอกเบี้ยสูง มักจะส่งผลเสียต่อผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนให้มีแนวโน้มลดลง จากต้นทุนทางการเงินที่ปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะบริษัทที่มีลักษณะเป็น ‘หุ้นเติบโต’ หรือ Growth Stock

ลงทุนยุคดอกเบี้ยขาขึ้น e1644761551174

 

หลีกเลี่ยงหุ้นเติบโต (Growth Stock) ในช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น

ความกังวลแรกๆ เวลามีข่าวการปรับขึ้นดอกเบี้ย มักจะเป็นแนวทางการนักลงในหุ้นเติบโต เพราะด้วยธรรมชาติของหุ้นเติบโต ที่เน้นสร้างการเติบโตของรายได้และกำไร จึงจำเป็นต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมากเพื่อการขยายกิจการ ดังนั้นเมื่อดอกเบี้ยสูงขึ้น เลยทำให้ภาระทางการเงินของหุ้นกลุ่มนี้สูงขึ้นตาม และมีผลต่อแนวโน้มการเติบโตนั่นเอง

นอกจากนี้ หุ้นเติบโต จะมีมูลค่าที่ค่อนข้างแพงจากอัตราส่วนราคาต่อกำไร (P/E ratio) สูง และราคาต่อมูลค่าทางบัญชี (P/BV ratio) สูง แต่ให้อัตราการจ่ายเงินปันผล (dividend yield) ต่ำ เนื่องจากเป็นหุ้นที่ธุรกิจยังไม่ถึงจุดคุ้มทุน เพียงแต่ใช้เรื่องราว (story) ในอนาคตมาเป็นแรงดึงดูด

เมื่อดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูง ความน่าสนใจของหุ้นเติบโตจึงลดน้อยลงไป ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลเรื่องแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจที่ยากลำบากขึ้น รวมไปถึงเรามีทางเลือกลงทุนมากขึ้น เช่น เงินฝาก พันธบัตร หุ้นกู้ และหุ้นคุณค่า (Value Stock) ที่อาจจะตอบโจทย์มากกว่าในระดับความเสี่ยงที่ต่ำลง

โอกาสหุ้นคุณค่า (Value Stock) ในช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น

หุ้นที่น่าจับตามองในช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น ควรเป็นหุ้นที่มีมูลค่าไม่แพง P/E ต่ำ ปันผลสูง และสามารถมีผลประกอบการที่ดีแน่นอนสม่ำเสมอ ที่สำคัญต้องเป็นธุรกิจที่มีความต้านทานต่อสภาวะเงินเฟ้อ และดอกเบี้ยสูงได้เป็นอย่างดี ซึ่งนี่คือคุณสมบัติของ ‘หุ้นคุณค่า’ (Value) หรือที่ใครหลายคนอาจจะเรียกว่า ‘หุ้นพื้นฐาน’

สำหรับในตลาดหุ้นไทย เมื่อเรานึกถึงกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีน้ำหนักสูงในหุ้นกลุ่ม Value ก็คงหนีไม่พ้นหุ้นกลุ่มธนาคาร กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มค้าปลีก รวมถึงกลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค ซึ่งประกอบไปด้วยบริษัทดั้งเดิมขนาดใหญ่ที่ดำเนินธุรกิจมาอย่างยาวนาน และมีความแข็งแกร่ง

เทคนิคค้นหาหุ้นคุณค่าในเบื้องต้น ประกอบไปด้วย 4 ปัจจัย ดังนี้
1. พื้นฐานกิจการดี
2. รายได้และกำไรเติบโตสม่ำเสมอ
3. จ่ายปันผลสม่ำเสมอ
4. ราคาไม่แพง

ลงทุนดอกเบี้ยขาขึ้น e1644761563950

อย่างไรก็ตาม การจะค้นหาหุ้นคุณค่าพื้นฐานดี อาจไม่ใช่เรื่องง่ายนัก จำเป็นต้องพึ่งพาการวิเคราะห์และศึกษาข้อมูลธุรกิจอย่างจริงจัง เพราะหัวใจสำคัญของการลงทุนหุ้นคุณค่า คือเราต้องทำความเข้าใจข้อมูลบริษัทและงบการเงินของหุ้นตัวนั้นให้ถ่องแท้ และหมั่นติดตามอย่างสม่ำเสมอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน