Stock

สมาคมนักวิเคราะห์ฯ ‘เฟ้น 5 หุ้นเด่น’ ปี 2565 – วางเป้า SET แตะ 1,760 จุด

สมาคมนักวิเคราะห์ฯ เฟ้น 5 หุ้นเด่นปี 2565 ที่นักวิเคราะห์แนะนำตรงกันตั้งแต่ 4 สำนักขึ้นไป พร้อมวางเป้า SET แตะ 1,760 จุด

สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA) เป็นองค์กรความร่วมมือของนักวิเคราะห์การลงทุนไทย โดยมีบทบาทสำคัญในการดูแลและส่งเสริมการทำงานของนักวิเคราะห์ให้มีบทบาทวิจัยที่มีคุณภาพ เพื่อประโยชน์ในการนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุน ซึ่งจะมีการสำรวจความคิดเห็นของสมาชิก หรือ การทำ IAA Survey เป็นประจำทุกไตรมาส เกี่ยวกับมุมมองและทิศทางการลงทุนในอนาคต

สำหรับมุมมองการลงทุนในปี 2565 ทาง IAA เปิดเผยผลสำรวจความเห็นจากสมาชิกนักวิเคราะห์ และผู้จัดการกองทุนจากทั้งหมด 25 แห่ง โดยคาดการณ์ SET Index สิ้นปี 2565 จะปิดที่ระดับ 1,760 จุด ขณะที่ผลกำไรต่อหุ้น ( EPS ) ของบริษัทจดทะเบียนปี 2565 เฉลี่ยที่ 89.59 บาทต่อหุ้น เป็นการเติบโต 11.82% จากปี 2564

ปัจจัยบวกที่ส่งผลต่อทิศทางการลงทุนในปีนี้ คือ การขยายตัวของ GDP ไทยปี 2565 คาดจะเติบโต 3.71% รวมถึงผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่จะดีขึ้นชัดเจน ส่วนปัจจัยด้านลบ จะมาจากแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED, การเตรียมลดมาตรการ QE ทั่วโลก และแนวโน้มสถานการณ์โควิดของโลกที่สูงขึ้นอีกครั้ง

5 หุ้นเด่น

เปิดรายชื่อ 5 หุ้นเด่นที่นักวิเคราะห์แนะนำ

สำหรับทิศทางการลงทุนในหุ้นไทยนั้น แนะนำให้เพิ่มน้ำหนักการลงทุรในหมวดธุรกิจค้าปลีก, ธนาคาร, อสังหาริมทรัพย์ และสื่อสาร ขณะเดียวกันแนะนำให้ ลดน้ำหนักการลงทุนในหมวดธุรกิจการเกษตร, ปิโตรเคมี, การแพทย์ และการท่องเที่ยว

พร้อมทั้งเปิดเผยรายชื่อหุ้นเด่นประจำปี 2565 ที่นักวิเคราะห์แนะนำตรงกันตั้งแต่ 4 สำนักขึ้นไป โดยมีด้วยกัน 5 หลักทรัพย์ (เรียงชื่อตามอักษรย่อ) ดังนี้ ADVANC, CPALL, EA, KBANK และ SCB

5 หุ้นเด่น

1. หุ้น ADVANC หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)
มีแนวโน้มเติบโตตามกระแสความต้องการใช้เทคโนโลยี และได้รับประโยชน์จากการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ขณะที่ค่าใช้จ่ายลงทุนและการแข่งขันมีโอกาสลดลงหลังการควบรวมกิจการ DTAC-TRUE

2. หุ้น CPALL หรือ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)
ปัจจัยบวกจากการที่ 7-Eleven กลับมาเปิด 24 ชั่วโมงได้มากกว่า 80-90% ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นน่าจะเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน ประกอบกับยอดขายที่เพิ่มขึ้นของผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมทานซึ่งมีมาร์จินสูง

3. หุ้น EA หรือ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)
ได้รับปัจจัยสนับสนุนการเติบโตจากอุตสาหกรรม Green Energy และ EV theme ซึ่งเป็นเมกะเทรนด์แห่งโลกอนาคต

5 หุ้นเด่น

4. หุ้น KBANK หรือ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
มีโอกาสเติบโตเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจ และทิศทางอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น

5. หุ้น SCB หรือ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
มีโอกาสเติบโตตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และการปรับโครงสร้างธุรกิจทำให้มีความคล่องตัวมากขึ้น

อย่างไรก็ดี มีหุ้นที่ควรระวังนั่นคือกลุ่มธุรกิจโรงแรมและสายการบิน รวมถึงหุ้นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากบางบริษัทเคยวิ่งขึ้นกว่า 1,000% ในข่วงปี 2563-2564 ท้ายที่สุดนักวิเคราะห์แนะนำเพิ่มเติมให้ติดตามนโยบายที่จะมีผลบวกต่อภาวะเศรษฐกิจ ได้แก่ การเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ วางแผนโครงสร้างเทคโนโลยีการผลิตระยะยาว รวมถึงโครงข่ายสื่อสารและขนส่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน