Stock

‘GULF’ ซื้อกิจการ ‘โรงไฟฟ้าขยะชุมชน เชียงใหม่’ มุ่งหน้าขยายธุรกิจ ‘พลังงานหมุนเวียน’

“GULF ” แจ้งตลาด ลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน ที่เชียงใหม่ ผ่านการเข้าซื้อหุ้นใน “เชียงใหม่ เวสท์ ทู เอ็นเนอร์จี” เจ้าของสิทธิบริหารจัดการระบบจัดการขยะมูลฝอย ของ อบจ.เชียงใหม่ 

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์   จำกัด (มหาชน) หรือ GULF แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถึงการเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งไม่ต่ำกว่า 9.5 เมกะวัตต์ ที่จังหวัดเชียงใหม่

GULF 

GULF  ระบุว่า เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2565 บริษัท กัลฟ์ รีนิวเอเบิล เอ็นเนอร์จี จำกัด  บริษัทย่อยที่บริษัท ถือหุ้น 100% ได้ลงนามสัญญาซื้อขายหุ้น กับนักธุรกิจท้องถิ่น เพื่อเข้าซื้อหุ้น  99.99% ที่บริษัท ออล เวสท์ ทู เอ็นเนอร์จี จำกัด ถือหุ้นอยู่ในบริษัท เชียงใหม่ เวสท์ ทู เอ็นเนอร์จี จำกัด ซึ่งได้สิทธิจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ในการบริหารจัดการระบบจัดการขยะมูลฝอย

โครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน CM WTE  เป็นโรงไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP) ตั้งอยู่ที่ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ มีกำลังการผลิตติดตั้งไม่ต่ำกว่า 9.5 เมกะวัตต์ เพื่อรองรับปริมาณขยะไม่ต่ำกว่า 650 ตันต่อวัน จาก อบจ.เชียงใหม่

โดยมี รายได้จาก 2 ส่วน คือรายได้จากบริการกำจัดขยะด้วยวิธีการคัดแยก และฝังกลบอย่างถูกสุขลักษณะ และรายได้จากการขายไฟฟ้า ให้แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) โดยโครงการฯ มีแผนที่จะเริ่มก่อสร้างโรงไฟฟ้าหลังจากได้ลงนามซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟภ. และคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 ปีในการก่อสร้าง

การเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนดังกล่าว ถือเป็นการขยายธุรกิจด้านพลังงานหมุนเวียนของบริษัท และเป็นโครงการที่ช่วยลดปัญหาการจัดหาบ่อฝังกลบขยะเพิ่มเติมในจังหวัดเชียงใหม่

อีกทั้งเป็นการตอบสนองนโยบายของภาครัฐ ที่มุ่งสู่พลังงานสะอาด ภายหลังการประชุม COP26 ที่ประเทศไทยได้ประกาศเจตนารมณ์ โดยตั้งเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ภายในปี 2593  และบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ภายในปี 2608

GULF 

บริษัทตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Decarbonization) โดยจะมุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียน เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐ และทิศทางพลังงานโลก ที่มีเป้าหมายในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อต่อต้านผลกระทบเชิงลบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

รายการดังกล่าวมีขนาดรายการไม่ถึงเกณฑ์ตามข้อกำหนดที่ต้องดำเนินการตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 20/2551เรื่องหลักเกณฑ์ในการทำรายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มา หรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน และไม่เป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight