Business

วิเคราะห์ ‘บิ๊กดีล’ GULF ควักเงิน ซื้อหุ้น ‘INTUCH’

“บิ๊กดีล” GULF ควักเงินซื้อหุ้น INTUCH ส่งผลกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 4 ระบุการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อบริหารพอร์ตลงทุนของบริษัท 

บิ๊กดีล GULF เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2563 มีบิ๊กดีลในวงการธุรกิจเกิดขึ้นอีกแล้ว เมื่อ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ของ “สารัชถ์ รัตนาวะดี” เข้าซื้อหุ้นบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH 

สำหรับการลงทุนครั้งนี้ ประเมินเบื้องต้นว่าGULF ใช้เงินรวม 8,000 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินสด 4,000 ล้านบาท และเงินกู้ระยะสั้นดอกเบี้ยต่ำอีก 4,000 ล้านบาท เพื่อแลกกับหุ้นจำนวน 147,044,400 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 4.59% ส่งผลให้ GULF กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 4 ใน INTUCH ทันที สำหรับ บิ๊กดีล GULF  

 บิ๊กดีล GULF

บิ๊กดีล GULF บวกแรงวันเดียวมูลค่าเพิ่ม 2 หมื่นล้าน

การเคลื่อนไหวทางธุรกิจครั้งนี้ถือเป็นประเด็น ที่มีความน่าสนใจมากเพราะ GULF เป็น Holding company ที่ลงทุนโรงไฟฟ้า ขณะที่ INTUCH ถือหุ้นในหลายบริษัทเทคโนโลยีและการสื่อสารชั้นนำ อาทิ ADVANC  THCOM และกลุ่มสตาร์ทอัพอีกหลายแห่ง

หลังมีข่าวเข้าถือหุ้นใหญ่ใน INTUCH ราคาหุ้น GULF ก็ดีดรับกระแสข่าวทันที โดยขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ 38.25 บาท ก่อนจะปิดตลาดที่ 37.50 บาท ปรับเพิ่มขึ้น 5.63% ด้วยปริมาณการซื้อขายที่หนาแน่นตลอดทั้งวัน หรือคิดเป็นมูลค่าที่เพิ่มขึ้นถึง 21,333 ล้านบาท

เตรียมบุ๊กกำไรเพิ่มปีละ 390 ล้านบาท

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน GULF เปิดเผยว่า การซื้อหุ้นครั้งนี้มีเป้าหมาย เพื่อบริหารพอร์ตลงทุนของบริษัท เนื่องจาก INTUCH มีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงไม่ต่ำกว่า 4-5% ต่อปี ขณะที่ต้นทุนการเงินที่ใช้ซื้อหุ้นต่ำกว่า 2% ซึ่งได้ทยอยเข้าซื้อหุ้น INTUCH ช่วงที่ตลาดหุ้นไทย ปรับตัวลงแรงเมื่อ 2-3 เดือนก่อน แต่ไม่สามารถเปิดเผยต้นทุนเฉลี่ยได้

สำหรับนโยบายการลงทุนต่อนั้น ขึ้นอยู่กับราคาหุ้นและภาวะตลาด หากราคาปรับตัวขึ้นในระดับที่เหมาะสม อาจจะมีการขายทำกำไร แต่หากมีการปรับตัวลดลง ก็อาจจะมีการเข้าลงทุนเพิ่ม แต่จะยังไม่มีแผนธุรกิจร่วมกันระหว่าง 2 บริษัท

ทาง Bloomberg Consensus คาดการณ์อัตราเงินปันผลของ INTUCH ในปี 2563 ที่ระดับ 2.647 บาทต่อหุ้น แปลว่าการที่ GULF เข้าไปถือ 147,044,400 หุ้น ก็จะได้รับเงินปันผลกลับมาประมาณ 390 ล้านบาท ซึ่งเงินก้อนนี้จะเป็นรายได้ ที่บันทึกลงไปเป็นกำไรทันที

ถามว่ากำไรที่เพิ่มมาปีละ 390 ล้านบาทนั้นเยอะไหม ก็ต้องบอกว่าคิดเป็นประมาณ 7% ของประมาณการณ์กำไรปี 2563 แต่ GULF จะได้ประโยชน์มากกว่านั้นในเรื่องการกระจายความเสี่ยงธุรกิจ ซึ่งทางบล.กสิกรไทย มองว่าเงินปันผลที่ได้รับ จะช่วยหนุนมูลค่าหุ้น GULF ราว 0.5 บาทต่อหุ้น

มุมมองและความเห็นส่วนตัว บิ๊กดีล GULF  

คิดว่า ดีลนี้เพิ่มเสน่ห์ให้ GULF น่าสนใจขึ้นไปอีก ด้วยการใช้ความได้เปรียบเรื่องกระแสเงินสด และกู้เงินในช่วงดอกเบี้ยต่ำ เพื่อซื้อสินทรัพย์คุณภาพสูง แต่อย่างไรก็ดี คงต้องย้ำเหมือนเดิมว่ามูลค่าหุ้น GULF ถูกคาดหวังจากตลาดอยู่มาก ซึ่งต้องจับตามองให้ดีว่า บริษัทจะสามารถสร้างผลตอบแทนได้สมกับความคาดหวังระดับนี้ หรือไม่

ก่อนหน้านี้ นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ กล่าวถึงแผนการลงทุนในอนาคตว่า บริษัทยังมีแผนขยายการลงทุน ทั้งในและต่างประเทศ  สำหรับโครงการลงทุนในต่างประเทศ ยังคงมีแผนขยายโครงการลงทุนต่อเนื่อง อาทิ โครงการโรงไฟฟ้า ที่ประเทศเวียดนาม จะมีการพิจารณาโครงการลงทุนเพิ่มเติม จากที่ได้ลงนามสัญญาพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซฯขนาด 6,000 เมกะวัตต์ พร้อมสถานีรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) กับทางการเวียดนามไปแล้ว เมื่อ  ปี 2562 ขณะที่โครงการโรงไฟฟ้าที่ประเทศโอมาน ปัจจุบันมีโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซฯ 326 เมกะวัตต์  จะมีการพิจารณาเพิ่มเติมเช่นกัน อาทิ โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo