Stock

‘แอปเปิ้ล’ ผงาดธุรกิจอเมริกันรายแรก มูลค่าตลาด 3 ล้านล้านดอลลาร์

“แอปเปิ้ล” ก้าวขึ้นมาเป็นธุรกิจอเมริกันรายแรก ที่มีมูลค่าตลาดสูงถึงระดับ 3 ล้านล้านดอลลาร์ แรงหนุนจากความเชื่อมั่นนักลงทุนว่า ผู้ผลิตโทรศัพท์ไอโฟนรายนี้ จะเดินหน้าเปิดตัวผลิตภัณฑ์ขายดีออกมาได้อย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการการขยายธุรกิจไปด้านอื่น เช่น รถยนต์ไร้คนขับ และเทคโนโลยีเมตาเวิร์ส 

วีโอเอ รายงานว่า ในการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกของปี 2565 ราคาหุ้น “แอปเปิ้ล  อิงค์” บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐ พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ที่หุ้นละ 182.88 ดอลลาร์ ในระหว่างวันซื้อขาย ซึ่งทำให้มาร์เก็ตแคป หรือ มูลค่าทางตลาดโดยรวมของบริษัท แตะระดับสูงสุดใหม่ไปโดยปริยาย

แอปเปิ้ล

วานนี้ (3 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ราคาหุ้นแอปเปิ้ลพุ่งขึ้น 2.5% และปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 182.01 ดอลลาร์ ขณะที่มูลค่าตลาดของแอปเปิ้ลทะยานขึ้นสูงกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ บ่งชี้ว่า มูลค่าตลาดของแอปเปิ้ลทะยานขึ้นถึง 3 เท่า นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2561 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มูลค่าตลาดของบริษัทแตะที่ระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์

ยอดขายแกร่งหนุนหุ้นแอปเปิ้ลพุ่งแรง

หุ้นแอปเปิ้ล ได้แรงหนุนจากความแข็งแกร่งของยอดขายไอโฟน และสินค้าในกลุ่มแล็ปท็อป เนื่องจากความต้องการสินค้าประเภทดังกล่าวปรับตัวสูงขึ้น ในช่วงที่ประชาชนทำงานทางไกล และนักเรียนนักศึกษาต้องเรียนทางออนไลน์ อันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

แดเนียล อีฟส์ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์เวดบุช ซิเคียวริตีสฺ แสดงความเห็นว่า การที่บริษัท ซึ่งได้ชื่อว่ามีมูลค่าสูงที่สุดในโลกแห่งนี้ สามารถก้าวขึ้นมาถึงหลักชัยใหม่ และทำสถิติมูลค่าในตลาดได้สูงเช่นนี้ ยิ่งเป็นการตอกย้ำความมั่นใจในการกุมบังเหียนธุรกิจแห่งนี้ของ ทิม คุก ซีอีโอบริษัทยิ่งขึ้นไปอีกอย่างแน่นอน

ในเวลานี้ มูลค่าในตลาดของ แอปเปิ้ล แซงหน้าบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของสหรัฐ อย่าง ไมโครซอฟท์ และ อัลฟาเบท บริษัทแม่ของกูเกิล ที่ราว 2.53 ล้านล้านดอลลาร์ และกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ ไปแล้ว

รายงานข่าวระบุว่า ความสำเร็จของ แอปเปิ้ล นั้นมาจากการเร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยี 5จี ได้อย่างรวดเร็ว  ทั้งยังสามารถยึดตำแหน่งผู้นำตลาดในประเทศจีน ในหมวดโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 เหนือคู่แข่งท้องถิ่น ทั้ง วีโว่ และเสี่ยวหมี่ ไปได้

แอปเปิ้ล

ขณะเดียวกัน มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของแอปเปิ้ล มาอยู่ที่ระดับ AAA และให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือ “มีเสถียรภาพ” โดยระบุว่า แอปเปิ้ลมีสภาพคล่องที่สูงมากเป็นพิเศษ และมีผลประกอบการที่แข็งแกร่ง

ความคืบหน้าล่าสุดนี้ ส่งผลให้แอปเปิ้ลมีอันดับความน่าเชื่อถือ อยู่่ในระดับเดียวกับบริษัทชั้นนำรายอื่น ๆ รวมถึง ไมโครซอฟท์ และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ที่ต่างก็มีอันดับความน่าเชื่อถือสูงสุดจากการจัดอันดับของมูดี้ส์

ราจ โจชี นักวิเคราะห์มูดี้ส์ กล่าวว่า การที่แอปเปิ้ลมีโปรไฟล์ทางธุรกิจที่แข็งแกร่งมากนั้น สะท้อนให้เห็นถึงขนาดของการดำเนินงานที่ใหญ่มาก รวมทั้งมีฐานการผลิตสินค้าที่ใหญ่ และมีลูกค้าที่ใช้บริการจำนวนมาก ทั้งยังได้รับความไว้วางใจอย่างมากจากลูกค้า และแบรนด์ของบริษัทอยู่ในสถานะที่ดีเลิศ

ในปีงบการเงิน 2564 แอปเปิ้ลมีกำไรพุ่งขึ้นราว 65% ขณะที่รายได้เพิ่มขึ้น 33% แรงหนุนจากความต้องการผลิตภัณฑ์ และการบริการที่แข็งแกร่งในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งมูดี้ส์ คาดการณ์ว่า ผลประกอบการของแอปเปิ้ลจะปรับตัวขึ้นอีกในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo