COVID-19

เพราะโควิด! ‘แอปเปิ้ล’ เลื่อนรอบ 2 ให้พนักงานกลับเข้าออฟฟิศ ม.ค. ปีหน้า

แอปเปิ้ล เลื่อนรอบ 2 ให้พนักงานกลับเข้ามาทำงานในสำนักงานได้ อย่างน้อยจนกว่าจะถึงเดือนมกราคม 2565 จากเดิมที่กำหนดไว้ในเดือนตุลาคมนี้ หลังสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กลับมารุนแรงขึ้นอีกครั้งทั่วโลก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีสหรัฐ “แอปเปิ้ล อิงค์” ได้ส่งบันทึกภายในถึงพนักงาน แจ้งให้ทราบว่า บริษัทได้ตัดสินใจที่จะเลื่อนกำหนดวัน ที่คาดว่า จะให้พนักงานกลับมาทำงานที่สำนักงานอีกครั้ง จากเดือนตุลาคม ไปเป็นอย่างเร็วสุดในเดือนมกราคม 2565  หลังจากที่เคยเลื่อนจากต้นเดือนกันยายน มาเป็นเดือนตุลาคม

เนื้อหาในบันทึกดังกล่าวบอกด้วยว่า บริษัทจะยืนยันกำหนดวันเข้าทำงานใหม่ล่วงหน้าอย่างน้อย 1 เดือน

shutterstock 349951997

อย่างไรก็ดี แอปเปิ้ล ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องปิดสำนักงาน หรือร้านค้าของบริษัท แต่ได้เรียกร้องให้พนักงานเข้ารับการฉีดวัคซีน รวมถึงเพิ่มการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่บ้านให้กับพนักงานเป็น 3 ครั้งต่อสัปดาห์

ก่อนหน้านี้ แผนการของแอปเปิ้ล ที่ต้องการให้พนักงานกลับเข้ามาทำงานในบริษัทอย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์  ตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไปนั้น ได้รับเสียงคัดค้านอย่างมาก โดยพนักงานราว 80 คนของแอปเปิลได้ร่วมลงนามในจดหมาย เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้บริษัทใช้แนวทางที่ยืดหยุ่นในการอนุญาตให้พวกเขาเลือกทำงานแบบทางไกลได้

จดหมายดังกล่าวระบุว่า นโยบายการทำงานทางไกล และความยืดหยุ่นด้านสถานที่ทำงาน รวมถึงการสื่อสารเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้ทำให้พนักงานบางคนลาออกจากงานแล้ว

ทั้งนี้ บริษัทหลายแห่งในสหรัฐ ได้เปลี่ยนแผนการฉีดวัคซีน, การสวมหน้ากากอนามัย และการกลับเข้าทำงานในออฟฟิศ เนื่องจากโรคโควิด-19 ได้กลับมาแพร่ระบาดหนักอีกครั้ง รวมไปถึงการประกาศแนวทางใหม่ จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo