Stock

วิตก ‘ระเบิดสนามบินอัฟกัน-ประชุมเฟด’ ฉุด ‘ดาวโจนส์’ ร่วง

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (26 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวลดลง ท่ามกลางความกังวลว่า “ธนาคารกลางสหรัฐ” จะปรับลดวงเงินทำ QE เร็วขึ้น ประกอบกับเหตุระเบิด 2 ครั้งซ้อน ใกล้กับสนามบินในกรุงคาบูล อัฟกานิสถาน ที่มีชาวอเมริกันเสียชีวิตด้วย ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของนักลงทุน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 35,362.68 จุด ร่วงลง 42.82 จุด หรือ 0.12% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,486.60 จุด ลดลง 9.59 จุด หรือ 0.21% และดัชนีแนสแด็กที่ 15,021.34 จุด ลบ 20.51 จุด หรือ 0.14%

Stocksbitcoin ๒๑๐๔๐๗7888

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ แถลงยืนยันว่า เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้ง ด้านนอกท่าอากาศยานฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานในวันนี้

เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้นบริเวณประตูทางเข้าสนามบิน สงผลให้ชาวอเมริกัน และพลเรือนจำนวนหนึ่งเสียชีวิต รวมทั้งเกิดเหตุระเบิดที่โรงแรมบารอน  ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากประตูทางเข้าสนามบินมากนัก  โดยรอยเตอร์ส รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 ศพ ซึ่งรวมถึงเด็กหลายคน จากเหตุระเบิดดังกล่าว และยังมีรายงานว่า นาวิกโยธินสหรัฐ 3 ราย ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้

สื่อรายงานด้วยว่า เหตุระเบิดดังกล่าว เป็นฝีมือของมือระเบิดฆ่าตัวตาย ที่ได้จุดชนวนระเบิดด้านนอกท่าอากาศยานฮามิด คาร์ไซ

เหตุระเบิดข้างต้น ยังเกิดขึ้น หลังจากที่อังกฤษ และสหรัฐ ออกคำเตือนพลเมืองที่ยังคงตกค้างในอัฟกานิสถาน ให้อยู่ห่างจากสนามบินกรุงคาบูล เนื่องจากมีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะถูกกลุ่มผู้ก่อการร้ายโจมตี

shutterstock 2026525559

นอกจากเหตุระเบิดในอัฟกานิสถานแล้ว ตลาดยังวิตกถึงความเป็นไปได้ที่ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจประกาศปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมประจำปีที่เมืองแจ็คสัน โฮล

ก่อนหน้านี้ นางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟด สาขาแคนซัส ซิตี้ กล่าวว่า เฟดควรเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการ QE โดยเร็ว ซึ่งจะดีกว่าที่จะปล่อยให้ล่าช้าออกไป เนื่องจากมีการคาดการณ์กันว่า เศรษฐกิจสหรัฐ และตลาดแรงงานจะยังคงมีการขยายตัวต่อไป

“มุมมองพื้นฐานบ่งชี้ว่า เราจะยังคงเห็นการเติบโตของการจ้างงาน และการขยายตัวของเศรษฐกิจ ขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อที่แข็งแกร่งบ่งชี้ถึงโอกาสที่เฟดจะเริ่มต้นลดวงเงินในการซื้อพันธบัตร”

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ในการประชุมประจำปีของเฟดในวันพรุ่งนี้ (27 ส.ค.) โดยคาดว่า เฟดจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งแนวโน้มการปรับลดวงเงิน QE ในการประชุมดังกล่าว

การประชุมปีนี้ จะเป็นการเสวนาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เป็นปีที่ 2 เพื่อลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งนายพาวเวลจะกล่าวสุนทรพจน์ในประเด็น “แนวโน้มเศรษฐกิจ” โดยเขามีกำหนดกล่าวถ้อยแถลงในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.00 น.ตามเวลาไทย

นักลงทุนคาดหวังว่า นายพาวเวลจะเปิดเผยโรดแมพที่ชัดเจนมากขึ้น เกี่ยวกับแนวโน้มการปรับลดวงเงิน QE หลังจากที่เฟดได้ส่งสัญญาณ ในรายงานการประชุมประจำเดือนกรกฎาคมว่า กรรมการส่วนใหญ่สนับสนุนให้เฟดเริ่มปรับลดวงเงิน QE ในปีนี้ จากปัจจุบัน ที่เฟดซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE อย่างน้อย 120,000 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน

46835032445 c99fb6d340 b
เจอโรม พาวเวล

อย่างไรก็ดี หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า นักวิเคราะห์หลายรายคาดการณ์ว่า นายพาวเวลจะยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการว่า เฟดพร้อมที่จะเริ่มปรับลดวงเงิน QE ในการประชุมประจำปีของเฟดในครั้งนี้

“เราคาดว่านายพาวเวลรับรู้เป็นอย่างดีทั้งในเรื่องการจ้างงานที่แข็งแกร่งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และความเสี่ยงช่วงขาลง ที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา สิ่งนี้ทำให้เรายังคงคาดการณ์ว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะส่งสัญญาณเตือน ในเดือนกันยายน จากนั้นในเดือนพฤศจิกายน จึงจะประกาศการปรับลดวงเงิน QE” นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์กล่าว

ทางด้านนายทิม ดอย หัวหน้านักวิเคราะห์จากเอสจีเอช แมคโคร แอดไวเซอร์ส คาดการณ์เช่นกันว่า เฟดอาจจะประกาศปรับลดวงเงิน QE ในเดือนพฤศจิกายน โดยกล่าวว่า ข้อมูลที่ได้รับเมื่อไม่นานมานี้แสดงให้เห็นว่า โพลสำรวจส่วนใหญ่บ่งชี้ว่าเดือนพฤศจิกายน จะเป็นเดือนที่เฟดประกาศลดวงเงิน QE เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา อาจจะทำให้เฟดยังไม่ตัดสินใจประกาศเรื่องดังกล่าวในเดือนกันยายน

ผู้สันทัดกรณี ให้ความเห็นด้วยว่า เนื่องจากขณะนี้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังอยู่ระหว่างการตัดสินใจว่า จะต่ออายุการดำรงตำแหน่งประธานเฟด ของนายพาวเวล ออกไปอีก 1 ปีหรือไม่ จึงทำให้คาดว่า นายพาวเวลจะไม่นำตำแหน่งของเขามาเสี่ยงกับเรื่องนี้ เนื่องจากหากเขาประกาศปรับลดวงเงิน QE อย่างไม่ระมัดระวัง ก็อาจทำให้ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเกิดความตื่นตระหนก และทรุดตัวลงอย่างหนักได้ ดังที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในปี 2556 ในสมัยของนายเบน เบอร์นันเก้ ซึ่งจะไม่เป็นผลดีต่อตัวเขาเอง

ที่ผ่านมา การประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล ถือเป็นการประชุมที่ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยมีผู้ว่าการธนาคารกลาง รัฐมนตรีคลัง นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน จากประเทศต่างๆทั่วโลก เข้าร่วมการประชุม ขณะที่ไฮไลท์จะอยู่ที่การกล่าวปาฐกถาของประธานเฟดในขณะนั้นเพื่อแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายการเงินของเฟด และแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ

นายพาวเวลได้กล่าวสุนทรพจน์ครั้งสำคัญในการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮลเมื่อปีที่แล้ว โดยได้ประกาศการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินครั้งใหญ่ในการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ ซึ่งเฟดจะเปิดทางให้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้นมากกว่าเดิมเพื่อสนับสนุนตลาดแรงงาน และเศรษฐกิจสหรัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo