Stock - Finance

คิดรีไฟแนนซ์บ้าน เช็คที่นี่ รวมอัตราดอกเบี้ย 8 ธนาคาร 8 ขั้นตอนยื่นขอสินเชื่อ

คิดรีไฟแนนซ์บ้าน เพื่อช่วยลดดอกเบี้ย ภาระการผ่อน เช็ค 8 ธนาคารที่มีอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อรีไฟแนนซ์ เฉลี่ย 3 ปีต่ำที่สุดเดือนสิงหาคม 2564 พร้อมแนะนำ 8 ขั้นตอนขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์

การรีไฟแนนซ์บ้าน (Refinance) คือ การทำสัญญาสินเชื่อกู้ซื้อที่อยู่อาศัยกับอีกธนาคารหนึ่ง เมื่อเกิดการสิ้นสุดสัญญาสินเชื่อที่มีอยู่กับธนาคารหนึ่งไปแล้ว โดยผู้ขอสินเชื่อสามารถเลือกธนาคารได้เอง ตามข้อเสนอที่จูงใจมากกว่ากัน โดยส่วนใหญ่จะมีการรีไฟแนนซ์ก็ต่อเมื่อผ่อนบ้านไปแล้ว 3 ปีขึ้นไป หรือตามเงื่อนไขที่ระบุในสัญญากู้บ้าน

รีไฟแนนซ์บ้าน

ดังนั้นการรีไฟแนนซ์ จึงได้รับความสนใจอย่างมาก เนื่องจากช่วยลดดอกเบี้ยบ้าน และภาระในการผ่อนได้

ข้อมูลจาก DDproperty รวบรวมข้อมูลอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อรีไฟแนนซ์ โดยเป็นอัตราเฉลี่ย 3 ปีที่ต่ำที่สุดมาจัดอันดับ เพื่อให้เห็นว่า ธนาคารไหนให้อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อรีไฟแนนซ์ต่ำที่สุด ถูกที่สุด และมีเงื่อนไขอะไรบ้าง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ

อัพเดตอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์บ้าน เดือนสิงหาคม 2564

1. ธนาคาร แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (L H Bank)

ธนาคาร แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เป็นหนึ่งในสถาบันทางการเงินที่มีทางเลือกของผลิตภัณฑ์สินเชื่อรีไฟแนนซ์ ที่หลากหลายที่สุด และมีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยต่ำสุด 3 ปีแรกอยู่ที่ 2.60% โดยใช้อัตราดอกเบี้ยลอยตัวเป็นเกณฑ์ในการคำนวณ 2 ปีแรกที่ MRR-5.35% และปีที่ 3 MRR-3.55%

อีกหนึ่งทางเลือก คือ อัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ เฉลี่ยต่ำสุด 3 ปีแรกอยู่ที่ 2.60% เช่นกัน โดยใช้อัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัวคงที่ 3 ปีที่ MRR-4.75%

ท้้งนี้  L H Bank ให้วงเงินกู้สูงสุดอยู่ที่ 100% ของราคาประเมิน ซึ่งผู้ที่มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ในการกู้ผลิตภัณฑ์สินเชื่อรีไฟแนนซ์ เฉลี่ยต่ำสุดที่ 2.60% นี้ จะต้องเป็นผู้กู้ที่มีรายได้ตั้งแต่ 75,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป

2. ธนาคารกรุงไทย (KTB)

จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ อยู่ที่อัตราดอกเบี้ยพิเศษเริ่มต้นคงที่ปีแรก 0.75% ฟรีค่าธรรมเนียมยื่นกู้ โดยมีให้เลือก 2 รูปแบบหลัก ๆ ด้วยกัน คือ สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านแบบปกติ กับให้ธนาคารออกค่าจดจำนองให้ 1% ซึ่งทั้ง 2 รูปแบบมีอัตราดอกเบี้ยต่างกัน

สำหรับสินเชื่อรีไฟแนนซ์แบบปกติ ในกรณีของการทำประกันคุ้มครองเงินกู้ เป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ต่ำที่สุดของผลิตภัณฑ์ทั้งหมด ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรกต่ำที่สุดอยู่ที่ 2.70% แบ่งเป็น ปีแรก 1% ปีที่ 2 = MRR-2.70%ปีที่ 3 = MRR-2.65%

ดอกเบี้ย

 

3. ธนาคารทหารไทยธนชาต (TTB)

สินเชื่อบ้านรีไฟแนนซ์ของ ธนาคารทหารไทยชาต แบ่งออกเป็นผลิตภัณฑ์ 2 กลุ่มหลัก ๆ ด้วยกัน คือ สำหรับลูกค้าทั่วไป และลูกค้าที่รับเงินเดือนผ่านบัญชี TTB (Payroll)

  • ลูกค้าทั่วไปจะมีอัตราสินเชื่อรีไฟแนนซ์ เฉลี่ย 3 ปีแรกต่ำสุดอยู่ที่ 2.69% ในกรณีของการสมัครพร้อมผลิตภัณฑ์เสริม 3 ประเภท
  • ลูกค้าที่รับเงินเดือนผ่านบัญชี TTB (Payroll) จะมีอัตราสินเชื่อรีไฟแนนซ์ เฉลี่ย 3 ปีแรกต่ำสุดอยู่ที่ 2.64% โดยมีวงเงินขั้นต่ำ 500,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 50,000,000 บาท

กรณีรีไฟแนนซ์บ้านพร้อมที่ดิน หรือ คอนโดมิเนียม ราคาไม่เกิน 10 ล้านบาท วงเงินเท่ากับยอดหนี้เดิม หรือสูงสุดไม่เกิน 95% ของราคาประเมินธนาคารฯ แล้วแต่ราคาใดต่ำกว่า และ กรณีรีไฟแนนซ์บ้านพร้อมที่ดิน หรือ ห้องชุดคอนโดมิเนียม ราคาตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไปวงเงินเท่ากับยอดหนี้เดิม หรือสูงสุดไม่เกิน 90% ของราคาประเมินธนาคารฯ แล้วแต่ราคาใดจะต่ำกว่า รวมไปถึงให้ระยะเวลากู้นานสูงสุดถึง 35 ปี โดยเมื่อรวมกับอายุผู้กู้แล้วต้องไม่เกิน 65 ปี

4. ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY)

อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อรีไฟแนนซ์ เฉลี่ยต่ำสุด 3 ปีอยู่ที่ 2.75% แบ่งเป็นอัตราดกเบี้ยคงที่ในปีแรกเท่ากับ 1.75% และปีที่ 2 เท่ากับ 2.20% และใช้อัตราดอกเบี้ยลอยตัวในปีที่ 3 เท่ากับ MRR-1.75%

เงื่อนไขของ BAY คือ ต้องมีหลักประกันประเภท บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม ห้องชุดพักอาศัย ราคาตั้งแต่ 1.5 ล้านบาทขึ้นไป และให้วงเงินกู้สูงสุดที่ 95% ของราคาประเมิน สามารถผ่อนชำระได้นานสูงสุดถึง 30 ปี (ระยะเวลาผ่อนชำระรวมกับอายุผู้กู้แล้วต้องไม่เกิน 65 ปี)

5. ธนาคารกรุงเทพ (BBL)

อัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ ของ ธนาคารกรุงเทพ เฉลี่ยต่ำสุด 3 ปีแรกอยู่ที่ 2.78% แบ่งเป็น ปีแรก=MRR-4.00% ปีที่ 2=MRR-3.75% และปีที่ 3=MRR-1.75%

กรณีที่หลักทรัพย์เป็นที่อยู่อาศัยในกลุ่มโครงการที่มีข้อตกลงกับธนาคาร โดยให้วงเงินกู้สูงสุดเท่ากับ 100% ของภาระหนี้คงเหลือ แต่มีเงื่อนไขให้อนุมัติวงเงินตั้งแต่ 2 ล้านบาทขึ้นไป และอยู่ในกรณีของการทำประกันคุ้มครองสินเชื่อ

รีไฟแนนซ์บ้าน

 

6. ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (G H Bank)

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ มีชื่อผลิตภัณฑ์ว่า สินเชื่อบ้านสุขสันต์ (Re-in) สำหรับการรีไฟแนนซ์ โดยมีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรกต่ำสุดอยู่ที่ 2.83% และมีเงื่อนไขเฉพาะสำหรับ กลุ่มลูกค้าสวัสดิการ และให้วงเงินกู้สูงสุดตามเกณฑ์หลักประกัน และตามเกณฑ์รายได้เป็นไปตามระเบียบปฏิบัติงานสินเชื่อของธนาคาร

นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์ สำหรับลูกค้าทั่วไป โดยมีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรกอยู่ที่ 2.93% และให้วงเงินสูงสุดตามเกณฑ์หลักประกัน และตามเกณฑ์รายได้เป็นไปตามระเบียบปฏิบัติงานสินเชื่อของธนาคาร

7. ธนาคารกสิกรไทย (Kbank)

อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อ อ้างอิงจาก MRR=5.97% ในช่วง 3 ปีแรก โดยให้วงเงินกู้สูงสุด 100% ของมูลค่าหลักประกัน หรือ ขึ้นอยู่กับตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขธนาคาร และมีระยะเวลาให้กู้ สูงสุดไม่เกิน 30 ปี (อายุผู้กู้ไม่เกิน 70 ปี)

8. ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB)

สินเชื่อทั่วไปที่รีไฟแนนซ์จากสถาบันการเงินอื่นของ ธนาคารไทยพาณิชย์ มีอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ ขึ้นอยู่กับธนาคารจะกำหนด โดยมีอัตราดอกเบี้ยทั้งแบบในเงื่อนไขไม่ทำประกันประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ และ เงื่อนไขในการทำประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อมากกว่า 70% โดยให้ วงเงินกู้สูงสุด 100% ของราคาประเมินหลักประกัน

อย่างไรก็ตาม อัตราสินเชื่อบ้านโดยส่วนใหญ่ จะเปลี่ยนแปลงไม่บ่อยมากนัก ประมาณ 1 ไตรมาส หรือ ครึ่งปีต่อครั้ง ทั้งนี้ การปรับเปลี่ยนของอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านขึ้นอยู่กับปัจจัยที่แตกต่างกันระหว่างธนาคารแต่ละแห่งด้วย

เปิด 8 ขั้นตอน รีไฟแนนซ์บ้าน

  • ติดต่อกับธนาคารเดิมเพื่อขอรายการสรุปยอดหนี้สินเชื่อบ้าน โดยค่าใช้จ่ายในขั้นนี้ขึ้นอยู่กับธนาคารนั้น ๆ บางธนาคารอาจไม่มีค่าใช้จ่าย
  • หลังจากได้รายการยอดหนี้ที่ต้องการแล้ว ให้นำเอกสารดังกล่าวไปยื่นขอสินเชื่อบ้านกับธนาคารใหม่
  • ไม่ต่างกับการกู้ซื้อบ้านที่เคยทำในช่วงแรก เจ้าหน้าที่จะต้องมาประเมินบ้าน หรือทรัพย์สิน
  • รอฟังผลการอนุมัติจากธนาคาร
  • หากได้รับการอนุมัติสินเชื่อแล้ว เดินหน้าติดต่อกับธนาคารเก่า นัดวันไถ่ถอนที่สำนักงานที่ดิน นำเอกสารไปไถ่ถอนบ้านจากสินเชื่อเดิม คิดยอดที่ต้องจ่ายเป็นเงินต้นบวกดอกเบี้ย (นับจนถึงวันไถ่ถอน)
  • ติดต่อกับธนาคารใหม่ เพื่อทำสัญญาสินเชื่อใหม่ โดยนัดวันทำสัญญาและโอนบ้านที่ใช้จำนอง อย่าลืมนัดทั้ง 2 ธนาคารมาภายในวันเดียวกัน เพื่อชำระหนี้
  • ไปสำนักงานที่ดิน ณ เขตที่ตั้งของทรัพย์สิน เพื่อทำเรื่องโอนกรรมสิทธิ์ โดยมีเจ้าหน้าที่จากทั้งสองธนาคารไปด้วย
  • ขั้นตอนสุดท้าย มอบโฉนดที่ได้มาจากสำนักงานที่ดินให้กับธนาคารใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo