Stock

‘ดาวโจนส์’ ดีดตัวกว่า 100 จุด ก่อนประชุมประจำปี ‘แบงก์ชาติสหรัฐ’

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (25 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น “ดาวโจนส์”ยังเคลื่อนไหวในแดนบวก หลังปรับตัวลงในช่วงแรก ก่อนการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ (26 ส.ค.)

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 35,496.37 จุด ทะยานขึ้น 130.11 จุด หรือ 0.37% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,500.08 จุด ปรับขึ้น 13.85 จุด หรือ 0.31% และดัชนีแนสแด็กที่ 15,037.42 จุด บวก 17.62 จุด หรือ 0.12%

ดัชนีดาวโจนส์ปิดบวก 0.09% เมื่อวานนี้ (24 ส.ค.)  ขณะที่ ดัชนีแนสแด็ก และเอสแอนด์พี 500 ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขานรับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) อนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค อย่างเต็มรูปแบบ โดยข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงหุ้นกลุ่มสายการบิน และกลุ่มธุรกิจเรือสำราญ

ดาวโจนส์

นักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 26-28 สิงหาคมนี้ โดยคาดว่า เฟดจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้น เกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งแนวโน้มการปรับลดวงเงิน ในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมดังกล่าว

สำหรับหัวข้อในการประชุมประจำปีนี้คือ “Monetary Policy Framework Review” และจะเป็นการเสวนาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เป็นปีที่ 2 เพื่อลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ในการประชุมที่แจ็กสัน โฮลปีนี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะกล่าวสุนทรพจน์ในประเด็น “แนวโน้มเศรษฐกิจ” โดยเขามีกำหนดกล่าวถ้อยแถลงในวันที่ 27  สิงหาคม เวลา 10.00 น. ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.00 น. ตามเวลาไทย

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า นายพาวเวลอาจจะเปิดเผยโรดแมพที่ชัดเจนมากขึ้น เกี่ยวกับแนวโน้มการปรับลดวงเงิน QE หลังจากที่เฟดได้ส่งสัญญาณในรายงานการประชุมประจำเดือนกรกฎาคมว่า กรรมการส่วนใหญ่ สนับสนุนให้เฟดเริ่มปรับลดวงเงิน QE ในปีนี้ จากปัจจุบัน ที่เฟดซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE อย่างน้อย 120,000 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน

ดาวโจนส์

ที่ผ่านมา การประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล ถือเป็นการประชุมที่ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยมีผู้ว่าการธนาคารกลาง รัฐมนตรีคลัง นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน จากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เข้าร่วมการประชุม ขณะที่ไฮไลท์จะอยู่ที่การกล่าวปาฐกถาของประธานเฟดในขณะนั้น เพื่อแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายการเงินของเฟด และแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ

นายพาวเวลได้กล่าวสุนทรพจน์ครั้งสำคัญในการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล เมื่อปีที่แล้ว โดยได้ประกาศการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินครั้งใหญ่ ในการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ ซึ่งเฟดจะเปิดทางให้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้นมากกว่าเดิม เพื่อสนับสนุนตลาดแรงงาน และเศรษฐกิจสหรัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo