Stock

มุมมองลงทุนหุ้น ‘INTUCH’ ปันผลยังเหนือกว่า 5%

มุมมองลงทุนหุ้น “INTUCH” ปันผลยังเหนือกว่า 5% ตอกย้ำภาพหุ้นแกร่งของจริง

เวลาเราพูดถึงหุ้นที่มีความแข็งแกร่ง เป็น Defensive Stock เน้นหลบภัยช่วงผันผวน มีความมั่นคงทางการเงินสูง และสามารถถือได้อย่างสบายใจรับเงินปันผลไปเรื่อยๆ ในระยะยาว เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าต้องมีชื่อของ INTUCH หรือ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เป็นหนึ่งในลิสต์นั้นแน่ๆ

INTUCH เป็นบริษัท Holding Company ที่เข้าไปลงทุนถือหุ้นในธุรกิจหลักอย่างกลุ่มธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม และเทคโนโลยีดิจิทัล ปัจจุบันบริษัทเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สัดส่วน 40.44% ใน ADVANC หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการโครงข่ายมือถือเบอร์ 1 ของไทย และมีการเข้าไปลงทุนในบริษัท Startups ในรูปแบบของ Venture capital (VC) กับบริษัทเกิดใหม่ต่างๆ เช่น Ookbee, YDM Thailand, Conicle, PeerPower และ ShopBack เป็นต้น

ปันผล

ทั้งนี้ มูลค่าเงินลงทุนหลักๆ ของ INTUCH ยังกระจุกอยู่ที่ ADVANC ประมาณ 2.48 แสนล้านบาท ขณะที่การลงทุนในส่วนของ VC อยู่ที่ประมาณ 571 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งถือว่ายังเล็กน้อยมาก ทำให้จะเห็นว่าช่วงที่ผ่านมา จุดเด่นของหุ้น INTUCH จึงเป็นบริษัทที่มีความมั่นคงสูง รายได้สม่ำเสมอ จ่ายปันผลสูงต่อเนื่อง เหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการรายได้ระยะยาว

ประวัติการจ่ายเงินปันผล INTUCH ในรอบ 5 ปี

ปันผล

จากการรวบรวมสถิติการจ่ายปันผลของ INTUCH จากเว็บไซต์ panphol.com พบว่าเฉลี่ยแล้วบริษัทจ่ายปันผลปีละ 2 รอบ และให้ Yield ที่สม่ำเสมอประมาณ 4.63% ต่อปีในรอบ 5 ปีย้อนหลัง

ประเมินปันผลปี 2567 ยังสูงกว่า 5%

บทวิเคราะห์ บล.กรุงศรี เปิดเผยว่า ยังคงคําแนะนํา “ซื้อ” หุ้น INTUCH และประเมินราคาเป้าหมายที่ 98 บาทต่อหุ้น จากการประเมินอัตราการเติบโตของ EPS ปีนี้ไว้ที่ 10.5% และประมาณการอัตราผลตอบแทนที่ 5% ในปี 2567

ในปีนี้ INTUCH จะใช้กลยุทธ์เข้าไปมีส่วนร่วมกับ ADVANC มากขึ้น เพื่อเพิ่มความสามารถในการทํากําไร โดยการลงทุนในระยะต่อไปจะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับระบบนิเวศของ ADVANC เพื่อสนับสนุนการเติบโตในระยะยาวของธุรกิจหลัก เพราะบริษัทต้องพึ่งพิง ADVANC อย่างมากทั้งในด้านของการทํากําไร กระแสเงินสด และ DPS

นอกจากนี้ ผู้บริหารเปิดเผยว่ากำลังหาจังหวะเหมาะที่จะขาย VC ทั้งหมดออกไป เนื่องจากนโยบายปัจจุบันของ INTUCH คือจะถือหุ้นในระดับที่มีอํานาจควบคุมกิจการ (ปัจจุบัน INTUCH ถือหุ้นใน VC เพียงประมาณ 10%)

ปันผล

โดยบริษัทประมาณการอัตราการเติบโตของกําไรปี 2567 ที่ 10.5% จากปีก่อน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวยังค่อนข้างเป็นไปตามประมาณการของฝ่ายวิจัยที่คงประมาณการกําไรปี 2567 เอาไว้ที่ 1.28 หมื่นล้านบาท และปี 2568 ที่ 1.37 หมื่นล้านบาท ส่วนแผนการการขาย VC ออกไป เชื่อว่าจะไม่กระทบกับ EPS แต่จะช่วยเพิ่มกระแสเงินสดให้กับ INTUCH ประมาณ 571 ล้านบาท หรือ 0.17 บาทต่อหุ้น

ทั้งนี้ ณ ปัจจุบัน ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ INTUCH ยังคงเป็นรายเดิม และมีสัดส่วนการถือหุ้นเท่าเดิม ซึ่งได้แก่ GULF สัดส่วน 47.37% และ Singtel สัดส่วน 24.99%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน