Stock

ก.ล.ต. ปรับเกณฑ์รายงานการถือหุ้น-สัญญาซื้อขายล่วงหน้าของบอร์ด-ผู้บริหาร

“ก.ล.ต.” ปรับเกณฑ์รายงานการถือหุ้น-สัญญาซื้อขายล่วงหน้าของบอร์ด-ผู้บริหาร-ผู้สอบบัญชีของบริษัทจดทะเบียน เพื่อลดการรายงานที่ซ้ำซ้อน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการรายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของกรรมการ ผู้บริหาร และผู้สอบบัญชีของบริษัทจดทะเบียน เพื่อลดการรายงานที่ซ้ำซ้อนและเพิ่มความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น ตามแนวทาง Regulatory Guillotine โดยผู้ที่ใช้ข้อมูลยังคงได้รับข้อมูลที่เพียงพอในระยะเวลาที่เหมาะสม

ก.ล.ต.

ก.ล.ต. ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการรายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์ (ได้แก่ หุ้น และหลักทรัพย์แปลงสภาพ) และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของกรรมการ ผู้บริหาร และผู้สอบบัญชีของบริษัทจดทะเบียน** ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น เพื่อลดการรายงานที่ซ้ำซ้อน และเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่ผู้มีหน้าที่รายงาน โดยผู้ที่ใช้ข้อมูลยังได้รับข้อมูลที่เพียงพอในระยะเวลาที่เหมาะสม โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

  1. ปรับปรุงระยะเวลารายงานในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงการถือครอง โดยยืดระยะเวลาการรายงานให้แก่รายการขนาดเล็ก และสามารถรวมรายการขนาดเล็กเพื่อรายงานในคราวเดียวกันได้
  2. ยกเว้นการรายงานของกรรมการ หรือผู้บริหารที่เป็นคู่สมรส หรือผู้ที่อยู่กินด้วยกันฉันสามีภริยาที่เป็นกรรมการ หรือผู้บริหารในบริษัทจดทะเบียนเดียวกัน หากรายใดรายหนึ่งรายงานต่อ ก.ล.ต. แล้ว ถือว่าครบถ้วน เพื่อลดความซ้ำซ้อนของการรายงาน
  3. กำหนดวันในการรายงาน กรณีได้รับหุ้นเพิ่มทุนและหลักทรัพย์แปลงสภาพในประกาศให้มีความชัดเจน

ทั้งนี้ ประกาศที่เกี่ยวข้องดังกล่าว มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป

ก.ล.ต.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK