Stock

ก.ล.ต. มีมติเสนอคลัง ถอนใบอนุญาต ‘ซิปเม็กซ์’

คณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติเสนอแนะต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พิจารณาเพิกถอนใบอนุญาต บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (Zipmex) จากการเป็นผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

คณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติให้เสนอแนะต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาเพิกถอนการอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลของ Zipmex โดยตลอดระยะเวลาที่บริษัทยังไม่เลิกกิจการ ให้บริษัทระงับการประกอบธุรกิจต่อไป และโอนทรัพย์สินคืนลูกค้าหรือตามคำสั่งของลูกค้า หากลูกค้าไม่มารับคืน ให้บริษัทฝากทรัพย์สินไว้ในระบบที่มีความมั่นคงปลอดภัย เพื่อคุ้มครองประโยชน์ของลูกค้า
ตามที่ Zipmex ไม่สามารถดำรงเงินกองทุนให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด มีโครงสร้างการบริหารจัดการและบุคลากรที่ไม่เหมาะสมเพียงพอ และมีกรณีที่อาจเข้าข่ายการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์สินของลูกค้า ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน ซึ่งคณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 35 วรรคสองแห่งพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 (พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ) มีมติสั่งการให้ Zipmex ระงับการประกอบธุรกิจ และแก้ไขการดำเนินงานของบริษัทให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน ซึ่งเมื่อครบกำหนด Zipmex ยังไม่สามารถแก้ไขประเด็นข้อบกพร่องต่าง ๆ ได้
ถอนใบอนุญาต
คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 จึงมีมติ ดังนี้ 
(1) อาศัยอำนาจตามมาตรา 35 วรรคสอง แห่ง พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ เพิ่มเงื่อนไขเพื่อคุ้มครองประโยชน์ของลูกค้า โดยตลอดระยะเวลาที่ยังไม่เลิกกิจการ ให้ Zipmex ระงับการประกอบธุรกิจต่อไป และต้องโอนทรัพย์สินคืนลูกค้าหรือตามคำสั่งของลูกค้าภายใน 15 วันนับแต่วันที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีหนังสือแจ้งมติคณะกรรมการ ก.ล.ต. (ภายในวันที่ 11 มีนาคม 2567)
            กรณีที่ลูกค้าไม่มาแจ้งความประสงค์หรือรับทรัพย์สินคืนภายในกำหนด Zipmex ต้องจัดให้มีการฝากทรัพย์สินไว้ในระบบที่มีความมั่นคงปลอดภัยภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ครบกำหนด ตามข้อ (1) พร้อมทั้งรายงานการดำเนินการแต่ละขั้นตอนให้ ก.ล.ต. รับทราบโดยไม่ชักช้า
(2) อาศัยอำนาจตามมาตรา 35 วรรคสาม แห่ง พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ มีมติเสนอแนะต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาเพิกถอนการอนุญาตการเป็นผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลของ Zipmex
ทั้งนี้ Zipmex ยังเป็นผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. และมีหน้าที่ปฏิบัติตาม พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ ตลอดจนหลักเกณฑ์ที่ออกตามกฎหมายดังกล่าว จนกว่าจะถูกเพิกถอนการอนุญาตโดยรัฐมนตรี และหลังจากถูกเพิกถอนการอนุญาตแล้ว Zipmex ยังคงมีสถานะเป็นบริษัทจำกัด ซึ่งมีสิทธิหน้าที่และความรับผิด ตลอดจนอาจถูกฟ้องร้องตามกฎหมายได้
สำหรับลูกค้า Zipmex ขอให้ติดต่อเพื่อรับคืนทรัพย์สินที่ฝากไว้กับบริษัท ผ่านช่องทางติอต่อของบริษัท หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ “ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนและชี้เบาะแส” โทร. 1207 กด 8 หรืออีเมล [email protected] หรือ เฟซบุ๊กเพจ “สำนักงาน กลต.” หรือ SEC Live Chat ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th
ถอนใบอนุญาต
อ่านข่าวเพิ่มเติม 

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight