Finance

ผู้เสียหาย ‘Zipmex’ ร้องทุกข์ ‘ตำรวจไซเบอร์-กลต.’ คาดมูลค่ากว่า 600 ล้านบาท

ผู้เสียหายจากการระงับแพลตฟอร์มลงทุน ของ “Zipmex”  เข้าร้องทุกข์ “ตำรวจไซเบอร์-กลต.” คาดมูลค่าความเสียหายไม่น้อยกว่า 600 ล้านบาท

วันนี้ (25 ก.ค.) ผู้ลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล ใน ซิปเม็กซ์ (Zipmex) นัดรวมตัวกัน เข้าพบตำรวจ กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) และผู้ลงทุนบางส่วนเดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (กลต.) เพื่อแสดงหลักฐานเบื้องต้น และร้องทุกข์กล่าวโทษ ผู้บริหาร และบริษัท ซิปเม็กซ์

Zipmex

การเข้าร้องทุกข์ดังกล่าวมีขึ้น หลังซิปเม็กซ์ ประกาศระงับการทำธุรกรรม โดยอ้างประสบปัญหาขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรง จากการนำสินทรัพย์ดิจิทัล ไปลงทุนต่อใน บริษัท ซิปเม็กซ์ โกลบอล ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีนโยบายลงทุนกับผู้ให้บริการทางการเงินสินทรัพย์ดิจิทัล “บาเบล ไฟแนนซ์” และ “เซลเซียส” ที่ประกาศล้มละลาย

แต่บริษัทยังคงเชิญชวนผู้ลงทุน ใน “ซิปอัพพลัส” (Zipup+) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์คล้ายเงินฝาก ในรูปการฝากด้วยสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อรับผลตอบแทนเป็นดอกเบี้ย ที่สูงกว่าการฝากเงินทั่วไป ซึ่งเป็นคนละส่วนกับการลงทุนซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลทั่วไป

อีกทั้งการระงับการทำธุรกรรม ทั้งฝั่งการถอนเงินจากผลิตภัณฑ์การเงิน และฝั่งการลงทุน สร้างความเสียหายต่อผู้ลงทุนอย่างรุนแรง ซึ่งมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นไม่น้อยกว่า 600  ล้านบาท

ขณะที่นายภัทรเศษฐ์ พรหมสวัสดิ์ ตัวแทนผู้เสียหาย ระบุว่า ผู้ลงทุนเข้าใจความเสี่ยงจากการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล และลดความเสี่ยงด้วยการลงทุนกับบริษัทแพลตฟอร์มซื้อขายของไทย ซึ่งได้รับการรับรองจาก กลต.

ผู้ลงทุนไม่สามารถตรวจสอบว่า บริษัท นำสินทรัพย์ไปลงทุนหาผลตอบแทนต่อในต่างประเทศ เพราะขัดกับเงื่อนไข และขอบเขตความคุ้มครองตาม พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัลของไทย พร้อมเรียกร้องให้ คืนสินทรัพย์ และเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น

นายภัทรเศรษฐ์ กล่าวด้วยว่า ที่มารวมตัววันนี้คือ ต้องการดูว่าบริษัทจะสามารถแก้ไขปัญหาใดได้บ้าง ขณะนี้ผู้เสียหายได้มีการรวบรวมข้อมูล เพื่อนำไปเป็นเอกสารประกอบการดำเนินคดี ซึ่งขณะนี้มีผู้เสียหายรวม 744 คน มูลค่ารวม 661,062,586 ล้าน (มูลค่า ณ ช่วงเวลาปิดการถอนเงิน ในวันที่ 20 ก.ค.2565 ตามดัชนีคอยน์มาร์เก็ตแคป)

Zipmex

สำหรับสัดส่วนของเหรียญคริปโตที่ได้ลงทุนในผลิตภัณฑ์ ZipUp+ ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ลงทุนในเหรียญ “บิตคอยน์” 50.4% ซึ่งมีมูลค่าวันปิดฝากถอน ประมาณ 330,413,611 บาท หลังจากนี้จะต้องดูตามแนวทางว่า ทางบริษัทจะให้คำตอบอย่างไรกับสิ่งที่จะต้องแก้ไขปัญหา ซึ่งถ้าหากไม่ทำอะไรก็จะต้องเดินหน้าว่าจะไปทิศทางไหน

ทางด้าน กลต. ได่จัดทำแบบฟอร์มรับแจ้งข้อมูล เพื่อรับเรื่องร้องเรียนจากผู้ได้รับผลกระทบ จากการระงับระบบทำธุรกรรม ของซิปเม็กซ์ไว้ที่เว็บไซต์ กลต. พร้อมสั่งให้ซิปเม็กซ์ จัดให้มีระบบการให้บริการติดต่อลูกค้า และจัดการเรื่องร้องเรียนได้อย่างเพียงพอ และมีประสิทธิภาพ โดยต้องคำนึงถึงความคุ้มครองประโยชน์ของผู้ลงทุน

ล่าสุด ตัวแทนจากบริษัท ซิปเม็กซ์ เดินทางมายัง กองบังคับการตำรวจไซเบอร์แล้ว และอยู่ระหว่างชี้แจงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาสภาพคล่องของบริษัท โดยมีตัวแทนกลุ่มผู้เสียหายจำนวน 10 คน เข้าร่วมพูดคุยซักถามกับตัวแทนซิปเม็กซ์ในห้องประชุม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo