Stock

‘OR’ ราคาย่อแบบนี้ เป็นโอกาสเก็บสะสมได้หรือยัง?

อัปเดตมุมมองลงทุน “OR” ราคาย่อแบบนี้ เป็นโอกาสเก็บสะสมได้หรือยัง? ขณะที่ภาพธุรกิจถือว่ายังแข็งแกร่ง เป็นหนึ่งในหุ้น Blue Chip ของตลาดหุ้นไทย ผู้นำในธุรกิจปั๊มน้ำมัน ต่อยอดไปยังธุรกิจค้าปลีก Non-oil 

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ หุ้น OR เข้าจดทะเทียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อปลายปี 2564 ในฐานะ Flagship ของปตท. ในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน และสินค้าและบริการอื่นๆ เช่น ร้านอาหาร-เครื่องดื่ม ร้านสะดวกซื้อ และการบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์

การ Spin-off ครั้งนี้ของ OR ออกจาก PTT ได้สร้างปรากฏการณ์เป็นวงกว้าง ไม่ว่าจะในแง่ของโมเดลธุรกิจที่น่าสนใจ เป้าหมายที่ท้าทายในอนาคต รวมไปถึงวิธีการเสนอขายหุ้น IPO แก่ประชาชนที่เปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถจองซื้อได้อย่างทั่วถึงด้วยวิธีการแบบ Small Lot First

ราคาย่อแบบนี้ เป็นโอกาสเก็บสะสมได้หรือยัง?

ทำให้ช่วงแรกของการเข้าตลาด หุ้น OR สามารถยืนเหนือระดับ 30 บาทได้อย่างแข็งแกร่ง จากราคา IPO ที่ 18 บาท แต่อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นในช่วง 2 ปีมานี้ กลับวิ่งเป็น Sideway Down โดยกลับมาอยู่บริเวณที่ใกล้เคียงกับช่วง IPO อีกครั้ง

ราคาย่อ

ย้อนไทม์ไลน์ 1 ปี OR ปรับลดลงกว่า 16% ส่วน 2 ปี ปรับลดลงกว่ 30% ซึ่ง P/E ปัจจุบัน ( 23 กุมภาพันธ์ 2567) อยู่ที่ระดับ 19.90 เท่า ถือว่าเป็น Valuation ถูกที่สุดนับตั้งแต่เข้าตลาดเลยทีเดียว

ได้เวลาคว้าโอกาสเก็บสะสมหุ้น OR ราคาย่อ

คำถามคือการที่ราคาหุ้นย่อตัวลงมาแบบนี้ แต่ภาพธุรกิจของ OR ถือว่ายังแข็งแกร่ง และเป็นหนึ่งในหุ้น Blue Chip ของตลาดหุ้นไทยก็ว่าได้ ด้วยการเป็นผู้นำในธุรกิจปั๊มน้ำมัน ในขณะเดียวกันก็ได้ต่อยอดออกไปยังธุรกิจค้าปลีก Non-oil อื่นๆ ตลอดจนการเร่งศึกษาเข้าสู่ new growth engine อย่างธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า แล้วแบบนี้ “เข้าสะสม” ดีไหม?

คำแนะนำของ บล. บัวหลวง มองว่าเป็นจังหวะ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายที่ 22 บาท เหตุผลคือมีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มการเติบโตของผลการดําเนินงานในปี 2567 และต่อเนื่องไปในระยะยาว ซึ่งจะเป็น Upside หนุนราคาหุ้น

พร้อมกันนี้ OR มีสถานะทางการเงินแข็งแกร่ง โดยมีสถานะเป็น net cash/equity และมีเงินสดในมือ (รวมเงินลงทุนระยะสั้น) ณ สิ้นไตรมาส 4/2566 จำนวน 5.1 หมื่นล้านบาท แสดงว่าบริษัทมีความพร้อมสําหรับการลงทุนตามแผนที่ตั้งงบประมาณการลงทุนสําหรับปีนี้ไว้ที่ 2.3 หมื่นล้านบาท

ราคาย่อ

ราคาย่อ ควรทำอย่างไร?

แนวโน้มธุรกิจทั้ง Mobility (oil), Lifestyle (non-oil) และ Global (international) ในปี 2567 คาดว่าจะเติบโตจากปีก่อนหน้า เนื่องจากการขยายธุรกิจ โดยตั้งเป้าเพิ่มสาขา PTT Station อีก 100 แห่ง และ Cafe’ Amazon ประมาณ 300 สาขาในปีนี้ ส่วนธุรกิจ Lifestyle มีแผนขยายอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ซึ่งในปีนี้อยู่ระหว่างพิจารณาปิดดีล M&As/JVs ในบริษัทอาหารและเครื่องดื่ม คาดว่าจะมีความชัดเจนในเร็วๆ นี้ 1 ดีล

และธุรกิจ Health&Wellness บริษัทเซ็น MOU กับพันธมิตรจากญี่ปุ่น (Suki Holdings) เมื่อเร็วๆ นี้ และมีแผนจะเปิดร้าน Prototype 10 สาขาในช่วงปี 2567-2568 (เงินลงทุน 500 ล้านบาท, คาดการณ์รายได้ 150-200 ล้านบาทในปี 2568) รวมทั้งอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรรายอื่น ๆ เพิ่มเติมทั้งในไทยและจากเกาหลีใต้

มุมมองของ บล. หยวนต้า เผยว่าการฟื้นตัวของราคาหุ้นในช่วง 12 เดือนถัดจากนี้ อาจจะยังถูกจำกัดจากแนวโน้มกำไรไตรมาส 1/2567 ที่ยังไม่เด่น และการขยายธุรกิจ Non-oil อื่นๆ นอกเหนือจาก Café Amazon ที่ยังไม่สามารถสร้างผลตอบแทนอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้น จึงยังคงแนะนำ “เก็งกำไร” ราคาเป้าหมายที่ 20.10 บาท

รีวิวภาพรวมปี 2566 หุ้น OR

สำหรับภาพรวมผลประกอบการปี 2566 ที่ผ่านมา OR มีรายได้รวม 774,423 ล้านบาท และมีกำไร 11,094 ล้านบาท เติบโต 7% เทียบปี 2565 จากภาพรวมกำไรขั้นต้นเฉลี่ยต่อลิตรเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยหลักในธุรกิจค้าปลีกน้ำมันเบนซินที่มีกำไรขั้นต้นเฉลี่ยต่อลิตรเพิ่มขึ้น

ราคาย่อ

แต่ว่าบริษัทมีรายได้ขายและบริการลดลง เป็นผลมาจากราคาจำหน่ายน้ำมันที่ลดลง ตามราคาน้ำมันในตลาดโลกที่มีระดับต่ำกว่า แม้ว่าบริษัทจะมีปริมาณขายน้ำมันที่เพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของทั้งประเทศไทยและต่างประเทศในภูมิภาค รวมทั้งการกลับมาของภาคท่องเที่ยว ส่งผลให้ปริมาณจำหน่ายเพิ่มขึ้นมากในผลิตภัณฑ์น้ำมันอากาศยาน

ขณะที่กลุ่มธุรกิจ Lifestyle มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานสุทธิเพิ่มขึ้นจากค่าใช้จ่ายที่แปรผันตามปริมาณจำหน่ายที่เพิ่มขึ้น เช่น ค่าจ้างบุคคลภายนอก ค่าสาธารณูปโภค เป็นต้น ทั้งนี้ บอร์ดจึงมีมติจ่ายปันผลเป็นเงินสด จำนวน 0.27 บาทต่อหุ้น โดยขึ้นเครื่องหมาย XD ไปแล้วเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และจะจ่ายปันผลวันที่ 29 เมษายน 2567

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน