Stock

‘ดาวโจนส์’ ปิดลบ 145.13 จุด ดัชนี PPI สูงดับความหวังเฟดลดดอกเบี้ย

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลดลงในวันศุกร์ (16 ก.พ.) และดัชนี Nasdaq ร่วงลงมากที่สุดหลังการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่สูงเกินคาด ได้ลดความหวังที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเร็ว ๆ นี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 38,627.99 จุด ลดลง 145.13 จุด หรือ -0.37%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 5,005.57 จุด ลดลง 24.16 จุด หรือ -0.48% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 15,775.65 จุด ลดลง 130.52 จุด หรือ -0.82%

ดาวโจนส์

ดัชนีหุ้นทั้ง 3 ตัวปรับตัวลงในรอบสัปดาห์นี้ หลังจากปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 5 สัปดาห์ โดยดัชนีดาวโจนส์ลดลง 0.1%, ดัชนี S&P500 ลดลง 0.4% และดัชนี Nasdaq ลดลง 1.3%

ตลาดถูกกดดันหลังการเปิดเผยดัชนี PPI ที่เพิ่มขึ้นมากเกินคาดในเดือนมกราคม ทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับเงินเฟ้ออีกครั้ง และจะทำให้เฟดชะลอการตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ย

กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ทั่วไป (Headline PPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 0.9% ในเดือนมกราคม และเมื่อเทียบรายเดือน ปรับตัวขึ้น 0.5%

ส่วน ดัชนี PPI พื้นฐาน (Core PPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหาร และพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.0% ในเดือนมกราคม เมื่อเทียบรายปี และเมื่อเทียบรายเดือนปรับตัวขึ้น 0.5%

ข้อมูลดังกล่าวอาจทำให้เฟดชะลอการตัดสินใจเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย หลังจากเมื่อต้นสัปดาห์นี้ รายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่สูงเกินคาดก็กระตุ้นแรงเทขายในตลาดหุ้น แม้การเปิดเผยยอดค้าปลีกที่ลดลงในเดือนม.ค.เมื่อวันพฤหัสบดี ได้เพิ่มความหวังเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยก็ตาม

เจ้าหน้าที่เฟด 2 รายแสดงความระมัดระวังเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยนายราฟาเอล บอสติก ประธานเฟดสาขาแอตแลนตากล่าวว่า เขาต้องการหลักฐานเพิ่มขึ้นว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อลดลง แต่ก็เปิดกว้างสำหรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

ส่วนนางแมรี ดาลี ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโกกล่าวว่า ยังคงมีงานที่ต้องทำอีกเพื่อรับประกันเสถียรภาพราคา แม้มีความก้าวหน้าอย่างมากก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo