Stock

‘ดาวโจนส์’ ทะยาน 146.88 จุด ขานรับยอดค้าปลีกต่ำกว่าคาด เพิ่มความหวัง ‘เฟด’ ลดดอกเบี้ย

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (15 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” ทะยานขึ้น 146.88 จุด ขานรับยอดค้าปลีกที่ต่ำกว่าคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 38,571.15 จุด ทะยานขึ้น 146.88 จุด หรือ 0.38% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 5,005.25 จุด ขยับขึ้น 4.63 จุด หรือ 0.09% และดัชนีแนสแด็กที่ 15,816.20 จุด ลดลง 42.95 จุด หรือ 0.27%

ดาวโจนส์

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยว่า เมื่อเทียบรายเดือน ยอดค้าปลีกลดลง 0.8% ในเดือนมกราคม และเพิ่มขึ้นเพียง 0.65% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งหากไม่รวมยอดขายรถยนต์ ยอดค้าปลีกจะลดลง 0.6%

ตลาดยังได้แรงหนุนจากถ้อยแถลงของนายออสแทน กูลส์บี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก ซึ่งระบุว่า เป้าหมายของเฟด ในการทำให้เงินเฟ้อกลับสู่ 2% ยังคงมีความเป็นไปได้ แม้ว่าเงินเฟ้อพุ่งขึ้นสูงกว่าคาดในช่วงหลายเดือนข้างหน้า และเฟดควรระวังมากกว่า ต่อการที่รอนานเกินไปก่อนที่จะลดดอกเบี้ย

“ต่อให้เงินเฟ้อดีดตัวสูงขึ้นอีกเป็นเวลาหลายเดือน สิ่งนี้ก็จะยังคงสอดคล้องกับแนวทางของเราในการทำให้เงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย และผมไม่สนับสนุนให้เฟดรอจนกระทั่งตัวเลขเงินเฟ้อเมื่อเทียบรายปีแตะ 2% จึงจะเริ่มทำการปรับลดดอกเบี้ย”

เขาบอกด้วยว่า ทิศทางในระยะยาวของเงินเฟ้อ และแนวโน้มในวงกว้างมีความสำคัญมากกว่าตัวเลขเงินเฟ้อเพียงเดือนเดียว

“ขอให้เราอย่าวิตกจนเกินเหตุเมื่อเห็นเงินเฟ้อเพียงเดือนเดียวสูงกว่าที่คาดไว้ ซึ่งมันปรากฎชัดแล้วว่าเงินเฟ้อกำลังชะลอตัวลง”

ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายกูลส์บี ช่วยผ่อนคลายความกังวลของตลาด หลังจากที่นักลงทุนได้แห่เทขายหุ้นในวันอังคารที่ผ่านมา (13 ก.พ.) หลังมีการเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่สูงเกินคาด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo