Stock

ส่อง ‘ปตท.’ ก่อนประกาศงบปี 2566

ส่อง”ปตท.” ช่อง 10 ปีที่ผ่านมา รายได้-กำไร เป็นอย่างไร ก่อนประกาศงบปี 2566

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ หุ้น PTT ผู้นำในธุรกิจพลังงานที่ครบวงจรของประเทศไทย  ประกอบไปด้วย ธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ธุรกิจระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ธุรกิจการค้าระหว่างประเทศธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน นอกจากนั้นยังมีธุรกิจที่ลงทุนผ่านบริษัทในเครือ ได้แก่ ธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลว ธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่น ธุรกิจน้ำมันและค้าปลีก ธุรกิจไฟฟ้าและสาธารณูปการ ธุรกิจถ่านหิน และธุรกิจให้บริการ เป็นต้น

กำไร

ปตท. เตรียมที่จะรายงานผลการดำเนินงานประจำปี 2566 ในวันพฤหัสที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ โดยมุมมองจากนักวิเคราะห์การลงทุน ประเมินว่านี่อาจจะเป็นหนึ่งในปีที่ดีที่สุดของบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ ด้วยการทำกำไรเป็นสถิติสูงสุดในรอบหลายปี

บทความนี้เราจึงได้รวบรวมผลการดำเนินงานของ ปตท. ในช่วง 10 ปีย้อนหลัง (2556-2565) พร้อมการคาดการณ์กำไรในปี 2566 ที่กำลังจะประกาศเร็วๆ นี้ มาฝาก

ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ปตท. มีรายได้และกำไรเติบโตแค่ไหน

กำไร

กำไร

 คาดประกาศกำไรปี 2566 กว่า 1.10 แสนล้าน

บทวิเคราะห์ บล. กสิกรไทย คาดกำไรสุทธิไตรมาส 4/2566 ของปตท. จะอยู่ที่ 3.11 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น YoY และทรงตัว QoQ จากผลการดำเนินงานของก๊าซธรรมชาติที่ปรับดีขึ้นและการพลิกกลับมามีกำไรค่าเงิน ส่งผลให้ภาพรวมกำไรปี 2566 น่าจะสูงถึง 1.103 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 21% เมื่อเทียบกับปีก่อน และสูงกว่าประมาณการก่อนหน้าราว 10%

ทั้งนี้ จากการปรับประมาณการกำไรปี 2566 เพื่อสะท้อนถึงแนวโน้มกำไรไตรมาส 4/2566 ที่แข็งแกร่ง ดังนั้น มุมมองของ บล. กสิกรไทย จึงแนะนำ “ซื้อ” หุ้น PTT ประเมินราคาเป้าหมาย 37.50 บาทต่อหุ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight