Business

เปิดแผนลงทุน ‘ปตท.’ ธุรกิจไหนหัวใจหลักสร้างการเติบโต? ปี 2024

เปิดแผนลงทุน “ปตท.” ปี 2024 ธุรกิจไหนคือหัวใจหลัก สร้างการเติบโต? เผยลงทุนในช่วง 5 ปี (ปี 2567-2571) อยู่ที่ 89,203 ล้านบาท ลงทุนธุรกิจก๊าซธรรมชาติสูงถึง 30,636 ล้านบาท คิดเป็น 34%

จากกรณีที่ล่าสุด หุ้น PTT หรือ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เกี่ยวกับงบประมาณการลงทุนในช่วง 5 ปี (ปี 2567-2571) ของ ปตท. และบริษัทที่ ปตท. ถือหุ้น 100% ในวงเงินรวม 89,203 ล้านบาท แบ่งเป็น

แผนลงทุนปตท.ช่วง 5 ปี 

1. งบลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติ จำนวน 30,636 ล้านบาท หรือคิดเป็น 34%

2. งบลงทุนในธุรกิจท่อส่งก๊าซธรรมชาติ จำนวน 14,934 ล้านบาท หรือ 17%

3. ธุรกิจการค้าระหว่างประเทศและธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย จำนวน 3,022 ล้านบาท หรือ 4%

4. ธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐานและสำนักงานใหญ่ จำนวน 12,789 ล้านบาท หรือ 14%

5. การลงทุนในบริษัทที่ ปตท. ถือหุ้น 100% จำนวน 27,822 ล้านบาท หรือคิดเป็น 31%

แผนลงทุน

นอกจากนี้ ปตท. เตรียมงบลงทุนโครงการที่อยู่ระหว่างหาโอกาสในอนาคต (Provisional Capital Expenditure) อีกจำนวน 106,932 ล้านบาท เพื่อขยายการลงทุนในช่วงการเปลี่ยนผ่าน อาทิ ลงทุนธุรกิจก๊าซธรรมชาติซึ่งเป็นพลังงานเปลี่ยนผ่าน (Transition Fuel) โดยมุ่งขยายโครงข่ายท่อส่งก๊าซธรรมชาติและการขยายการลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลวอย่างครบวงจร (LNG Value Chain) ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

เจาะแผนปี 2024 ธุรกิจก๊าซยังเป็นหัวใจสำคัญของ PTT

อย่างไรก็ดี บทความนี้เราอยากจะพาไปเจาะลึกกันที่งบการลงทุนสำหรับปี 2024  ซึ่งคิดเป็นจำนวน 26,283 ล้านบาท หรือกว่า 30% แรกของก้อนงบประมาณทั้งหมด โดยจะเห็นว่าส่วนใหญ่จะยังคงเน้นไปที่ธุรกิจก๊าซธรรมชาติ รวมถึงท่อส่งก๊าซ โรงแยกก๊าซ สายส่ง และคลัง LNG

สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ระยะกลางของบริษัท ในการส่งเสริมก๊าซให้เป็นแหล่งเชื้อเพลิง ที่ยั่งยืนในช่วงเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน และตอกย้ำบทบาทของปตท. ในการรักษาความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศไทย ด้วยวิสัยทัศน์ “Powering life with future energy and beyond”

แผนลงทุน

 

อีกส่วนที่น่าสนใจในปีนี้ คือ ปตท. มีการลงทุนในธุรกิจใหม่ผ่านบริษัทย่อยในเครือ อาทิ โครงการลงทุนในธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร EVme, โครงการก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า HorizonPlus, โครงการการลงทุนในธุรกิจโรงงานประกอบแบตเตอรี่ เป็นต้น

รวมไปถึงการศึกษาหาโอกาสความเป็นไปได้ในธุรกิจพลังงานสะอาดเพื่อไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ อาทิ การลงทุนในธุรกิจชีววิทยาศาสตร์ (Life science) เช่น ธุรกิจยา ธุรกิจโภชนาการ อุปกรณ์และการวินิจฉัยทางการแพทย์ ธุรกิจ AI & Robotics ตลอดจนการลงทุนในธุรกิจโลจิสติกส์และโครงสร้างพื้นฐาน

แผนลงทุน

มุมมองนักวิเคราะห์ต่อแผนการลงทุน

บทวิเคราะห์ บล. กสิกรไทย มองว่าแผนลงทุนดังกล่าวจะช่วยเพิ่มศักยภาพในอนาคตให้แก่หุ้น PTT แม้จะมีการปรับลดเงินลงทุน มีสาเหตุหลักมาจากความคืบหน้าของโครงการลงทุนหลายโครงการในปีที่ผ่านมา

แต่ความท้าทายของหุ้น PTT ในปีนี้ คงหนีไม่พ้นเรื่อง Single gas pool price ที่รัฐบาลวางแผนให้โรงแยกก๊าซใช้ต้นทุนก๊าซรวมจากทุกแหล่ง แทนที่จะใช้เพียงราคาก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทยอย่างเดียว โดยประเมินว่านโยบายนี้จะส่งผลกระทบราว 13,300 ล้านบาท/ปี คิดจากส่วนต่างระหว่างราคาก๊าซอ่าวไทยกับ Gas Pool Price ที่ 140 บาท/mmbtu

ด้านมุมมองของ บล. อินโนเวสท์ เอกซ์ คงเรตติ้ง Outperform หุ้น PTT ราคาเป้าหมายที่ 45 บาท/หุ้น เนื่องจากงบดุลที่แข็งแกร่งของบริษัทซึ่งจะยังคงเป็นตัวที่ช่วยลดแรงกระแทกจากปัจจัยลบต่างๆ บนเส้นทางสู่การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานประกอบกับแผนการลงทุน 5 ปีใหม่ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ PTT ที่จะใช้ลดการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ โดยธุรกิจก๊าซยังคงเป็นแหล่งพลังงานหลักในช่วงเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน