Stock

‘เคอรี่ เอ็กซ์เพรส’ ประกาศถูกเทคโอเวอร์กิจการ โดย ‘S.F. Holding Co.’ ยักษ์ใหญ่ขนส่งจากจีน มูลค่ากว่า 7 พันล้าน

“เคอรี่ เอ็กซ์เพรส” ประกาศถูกเทคโอเวอร์กิจการ โดยบริษัทย่อย “S.F. Holding Co.” ยักษ์ใหญ่ด้านขนส่งจากจีน กวาดซื้อหุ้นกว่า 1.2 พันล้านหุ้น มูลค่ากว่า 7 พันล้านบาท

บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX (“บริษัทฯ”) แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 บริษัทฯ ได้รับแบบประกาศเจตนาในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการของบริษัทฯ (แบบ 247-3) จากบริษัท เอสเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทย่อยทางอ้อมของ S.F. Holding Co., Ltd ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น) ในฐานะผู้ประกาศเจตนา

สำหรับการทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญของบริษัทฯ จำนวนทั้งสิ้น 1,275,202,145 หุ้น (คิดเป็น 73.18% ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้ แล้วทั้งหมดของบริษัทฯ)

เคอรี่ เอ็กซ์เพรส

เข้าซื้อหุ้น 2 บริษัท

การเทคโอเวอร์ครั้งนี้ บริษัท เอสเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ได้ดำเนินการซื้อหุ้นจากผู้ขาย 2 รายคือ

  • บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (Kerry Express)เป็นจำนวน 1,275,202,145 หุ้น หรือ 73.18% ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัท เป็นมูลค่ารวม 7,013,611,797.5 บาท
  • บริษัท Flourish Harmony Holdings Co. บริษัทลูกของ S.F. Holding Co.  เป็นจำนวน 467,373,855 หุ้น หรือ 26.82% ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัท หุ้นละ 5.5 บาท เป็นมูลค่ารวม 2,570,556,202.5 บาท ดำเนินการซื้อขายเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567

ก่อนหน้านี้ในปี 2021 Flourish Harmony Holdings Co. ได้เข้าถือหุ้นประมาณ 51.8% ของ KEX ตามหลักเกณฑ์ Chain Principle ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ S.F. Holdings Co เข้าเทคโอเวอร์ Kerry Properties Limited และ Kerry Logistics Network Limited บริษัทแม่ของ KEX

เคอรี่ เอ็กซ์เพรส

S.F. Holding Co. ถือหุ้น 100%

ทั้งนี้ หลังจากการซื้อขาย บริษัท เอสเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด จะกลายเป็นผู้ถือหุ้น 100% ของ KEX และมีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ และทำให้บริษัทขนส่งจากจีนรายนี้เข้ามาเป็นเจ้าของและผู้บริหาร Kerry Express อย่างเต็มตัวหลังจากเข้ามาถือหุ้นโดยอ้อมตั้งแต่ปี 2021

สำหรับ S.F. Holding Co. เป็นบริษัทแม่ของ SF Express ผู้ให้บริการขนส่งที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของจีน มีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน และเป็นพาร์ทเนอร์ขนส่งให้กับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชื่อดังมากมายทั้ง Alibaba และ JD และยังเป็นเจ้าของกิจการของ DHL ในประเทศจีน

เคอรี่ เอ็กซ์เพรส

นอกจากนี้ SF Holding Co. ยังเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญในการให้บริการโลจิสติกส์อย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นบริการจัดการโรงเก็บของ บริการวิเคราะห์และคาดการณ์การขาย บริการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่หรือ Big Data บริการบริหารซัพพลายเชน บริการขนส่งทางเรือ การขนส่งสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิ หรือ โคลด์เชน การขนส่งสินค้าด่วนระหว่างประเทศ การขนส่งระหว่างเมือง

ขอขอบคุณ : amarintv.com

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo