Stock

คาดหุ้นไทยเดือน ก.พ. แกว่งกรอบ 1,350-1,400 จุด คัด 7 หุ้นเด่นรับตรุษจีน

“บล.โกลเบล็ก ประเมินหุ้นไทยเดือนกุมภาพันธ์ แกว่งตัว Sideway ออกข้าง กรอบดัชนี 1,350-1,400 จุด คัด 7 หุ้นเด่นได้ประโยชน์จากเทศกาลตรุษจีน

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยเดือนกุมภาพันธ์มีแนวโน้มแกว่งตัวในลักษณะ Sideway ออกข้างจากปัจจัยกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวเหนือระดับ 4% อีกครั้ง ขณะที่ปัจจัยในประเทศนักลงทุนยังติดตามการประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนอย่างใกล้ชิด จึงให้กรอบดัชนีที่ 1,350-1,400 จุด

หุ้นไทยเดือนกุมภาพันธ์

ขณะที่ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังมีอยู่ อาทิ สหรัฐได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศในอิรักและซีเรีย เพื่อตอบโต้กองกำลังติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน หลังจากการโจมตีด้วยโดรนได้สังหารทหารสหรัฐ 3 นายที่ฐานทัพในจอร์แดน ทั้งนี้ IMF เตือนว่าสถานการณ์ตึงเครียดโดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่กลุ่มติดอาวุธโจมตีเรือขนส่งสินค้าในทะเลแดงจะส่งผลให้เงินเฟ้อทั่วโลกพุ่งขึ้น และสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจและการค้าโลก

ปัจจัยลบในประเทศมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวไม่เต็มที่ ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้มีการศึกษาประเด็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยหลังวิกฤติโควิด-19 ซึ่งเติบโตต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้าน พบว่ามาจาก 2 ปัจจัย คือ ปัจจัยเชิงวัฏจักรระยะสั้นพบว่าระยะหลังเศรษฐกิจโลกขยายตัวจากภาคบริการเป็นหลัก ขณะที่ภาคการผลิตชะลอตัว และประเด็นปัญหาในเรื่องภาระหนี้ครัวเรือนสูง

ด้านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้เผยแพร่ข้อมูลสรุปมูลค่าซื้อขายหลักทรัพย์สะสมตามกลุ่มนักลงทุนตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-2 กุมภาพันธ์ 2567 พบว่า กลุ่มนักลงทุนที่ขายสุทธิ ได้แก่ นักลงทุนต่างประเทศขายสุทธิ 26,696.47 ล้านบาท บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ขายสุทธิ 136.25 ล้านบาท สถาบันในประเทศขายสุทธิ 2,107.92 ล้านบาท ขณะที่มีเพียงกลุ่มนักลงทุนในประเทศซื้อสุทธิ 29,940.64 ล้านบาท

หุ้นไทยเดือนกุมภาพันธ์

ส่วนปัจจัยที่ต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด อาทิ วันนี้ (7 ก.พ.) กำหนดการประชุม กนง. ครั้งที่ 1/2567 และประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) และการทยอยประกาศงบการเงินปี 2566 ของบริษัทจดทะเบียนจนถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์เป็นวันสุดท้าย ส่วนปัจจัยต่างประเทศ สหรัฐ รายงานดุลการค้าเดือนธันวาคม และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนหุ้นที่ได้ประโยชน์จากเทศกาลเทศกาลตรุษจีน ได้แก่ GFPT, TFG, CPF, SPA, AOT, ERW และ CENTEL

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK